Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng hát chèo, hát xẩm và nâng cao kỹ năng sử dụng nhạc cụ dân tộc trên địa bàn huyện Hoa Lư năm 2023

11/04/2023

Sáng 16/3/2023, Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Hoa Lư tổ chức lớp tập huấn hát chèo, hát xẩm và nâng cao kỹ năng sửu dụng nhạc cụ dân tộc năm 2023.

Sau 15 ngày tập huấn, hơn 70 học viên viên đến từ các câu lạc bộ, đội văn nghệ và giáo viên âm nhạc yêu thích nghệ thuật truyền thống trên địa bàn huyện đã được các giảng viên hướng dẫn các làn điệu hát chèo, hát xẩm và cách sử dụng các nhạc cụ dân tộc truyền thống như: sênh, đàn nhị, đàn nguyệt, trống, đặc biệt qua lớp tập huấn 1 số nhạc công đã sử dụng và học được cách đánh trống xẩm.

Vào chiều 03/04/2023 đã diễn ra chương trình bế mạc lớp tập huấn. Tại lễ bế mạc, các học viên đã biểu diễn báo cáo kết quả tập huấn bằng các tiết mục hát chèo, hát xẩm và sử dụng nhạc cụ dân tộc, thể hiện sự vận dụng sáng tạo các kiến thức, bài giảng đã được học trong quá trình tham gia lớp tập huấn.

Các tiết mục biểu diễn tiêu biểu của học viên tại buổi lễ bế mạc:

Các học viên được nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn, trở thành những hạt nhân tích cực trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại cơ sở, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, cổ động, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương và là những người tiếp tục lưu giữ, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, di sản của dân tộc tại quê hương.

Thông qua lớp tập huấn nhằm bảo tồn, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống quý báu mà cha ông đã sáng tạo, giữ gìn và phát huy hàng nghìn năm; đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng các phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa, vui chơi giải trí của các tầng lớp nhân dân tại khu dân cư.

 

Nguyễn Thị Xuân Hòa – Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình