Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Trung tâm Văn hoá tỉnh Ninh Bình tham gia triển lãm “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” năm 2022

01/12/2022

Chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11, từ ngày 21-25/11/2022, Trung tâm Văn hoá tỉnh Ninh Bình đã tham gia triển lãm “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” năm 2022 tại Trung tâm Triển lãm văn hoá nghệ thuật Việt Nam (số 02 Hoa Lư, Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Đây là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng, nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các Di sản thiên nhiên và văn hoá đặc sắc của Việt Nam, đặc biệt Di sản thiên nhiên Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Đồng thời quảng bá tiềm năng, sức hấp dẫn của du lịch sinh thái tại các Di sản thiên nhiên thế giới, khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia… Đây cũng là dịp để các địa phương gặp gỡ, giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên giữa các vùng, miền trong cả nước.

Triển lãm “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” tại Hà Nội năm 2022 do Trung tâm Triển lãm văn hoá nghệ thuật Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Điện Biên, Ninh Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Nam, Gia Lai, Thành phố Hồ Chí Minh... và một số tỉnh thành trong cả nước.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên”tối ngày 21/11/2022

Triển lãm diễn ra gồm các hoạt động phong phú: Triển lãm với chủ đề: “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên”; Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật, chú trọng tôn vinh Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, giới thiệu những loại hình nghệ thuật, lễ hội đặc trưng mang đậm bản sắc từng vùng, miền; Chương trình giao lưu và tìm hiểu về di sản của sinh viên 6 trường Đại học trên địa bàn Hà Nội nhằm tăng cường hiểu biết cho thế hệ trẻ về di sản thiên nhiên Việt Nam.

Tham gia triển lãm lần này, tại gian trưng bày với chủ đề “Ninh Bình non nước hữu tình”, Trung tâm Văn hoá tỉnh Ninh Bình đã giới thiệu tới công chúng trong nước và bạn bè quốc tế gần 50 bức ảnh đẹp gồm cả ảnh thường và ảnh điện về các di sản thiên nhiên của Ninh Bình và một Ninh Bình giàu truyền thống lịch sử văn hóa. Đó là những tác phẩm có giá trị cao về cả nội dung và nghệ thuật được chọn lựa từ hàng nghìn tác phẩm của các nghệ sỹ; thể hiện những nét đẹp thiên nhiên hùng vĩ, giá trị đa dạng sinh học, nét đẹp văn hóa, danh lam thắng cảnh, sinh hoạt đời sống con người hàng ngày gắn với môi trường thiên nhiên như: Tam Cốc - Bích Động, Vườn quốc gia Cúc Phương, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, Cố đô Hoa Lư, đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, chùa Bái Đính, Nhà thờ đá Phát Diệm… đặc biệt Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Các lãnh đạo tham quan gian triển lãm của tỉnh Ninh Bình

Cũng trong khuôn khổ của triển lãm, nhằm tôn vinh một số loại hình Di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam, Trung tâm Văn hoá tỉnh đã đem đến chương trình giao lưu văn hoá nghệ thuật hát Xẩm của CLB hát Xẩm Hà Thị Cầu huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Nghệ thuật hát Xẩm với những ca từ đặc trưng là thể loại âm nhạc dân dã, một lối diễn xướng dân gian độc đáo trong kho tàng âm nhạc cổ truyền của dân tộc. Nghệ thuật hát Xẩm Ninh Bình đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Các nghệ nhân, diễn viên của CLB hát Xẩm Hà Thị Cầu biểu diễn tại triển lãm

Triển lãm “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” đã diễn ra thành công. Đây là hoạt động văn hóa có ý nghĩa, góp phần quảng bá hiệu quả về các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên của Việt Nam. Từ đó, thúc đẩy phát triển du lịch, đồng thời nâng cao ý thức cộng đồng trong việc chung tay bảo tồn di sản văn hóa, di sản thiên nhiên của đất nước.

Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình vinh dự được nhận Giấy khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong đêm bế mạc triển lãm tối ngày 25/11/2022

Thông qua các hoạt động tham gia tại triển lãm, Trung tâm Văn hoá tỉnh Ninh Bình muốn đề cao trách nhiệm, tinh thần yêu thiên nhiên, đất nước, con người niềm tự hào của thế hệ trẻ đối với các di sản thiên nhiên Ninh Bình; đồng thời tăng cường nhận thức và vai trò trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học, môi trường tự nhiên, bảo vệ, hạn chế tác động xấu của biến đổi khí hậu. Thể hiện một Ninh Bình giàu tiềm năng đang trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững.

Một số hình ảnh tại Triển lãm:

Thúy Ninh
Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình