Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC VĂN HÓA, THỂ THAO QUÝ I VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ II NĂM 2024

09/04/2024

Ngày 28/3/2024, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Hội nghị sơ kết công tác văn hóa, thể thao Quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2024. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Trần Việt Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở; dự Hội nghị còn có các đồng chí Phó Giám đốc Sở; các đồng chí Lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh các huyện, thành phố; các đồng chí lãnh đạo phòng, đơn vị thuộc Sở và các chuyên viên khối cơ quan Sở.

Đại biểu tham dự Hội nghị sơ kết công tác văn hóa, thể thao Quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2024

Quý I năm 2024, bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác theo kế hoạch. Tham mưu UBND tỉnh ban hành 06 kế hoạch, 04 quyết định và ban hành 22 văn bản báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Căn cứ nhiệm vụ được giao trong Chương trình công tác của UBND tỉnh và nhiệm vụ thường xuyên của ngành, Sở Văn hóa và Thể thao đã ban hành Chương trình công tác năm 2024, Chương trình tổng thể thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024. Ban hành theo thẩm quyền 767 văn bản (trong đó: 66 báo cáo, 106 quyết định, 25 kế hoạch, 570 văn bản khác), nội dung chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp, tổ chức thực hiện công tác văn hóa và thể thao. Nổi bật là: Tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao tiêu biểu: Trưng bày Báo Xuân và Triển lãm mỹ thuật “Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024”; Chương trình nghệ thuật đêm Giao thừa chào Xuân Giáp Thìn 2024; Chương trình nghệ thuật Giao lưu văn hóa Việt Nam - Lào… các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức với quy mô lớn, gắn với kỷ niệm các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị của đất nước và địa phương, các hoạt động được đổi mới về hình thức đã thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, Nhà hát Chèo tích cực tham gia tập luyện và biểu diễn, cụ thể: luyện tập 120 buổi, biểu diễn 45 buổi, phục vụ nhiệm vụ chính trị và phục vụ Nhân dân trong và ngoài tỉnh. Hoạt động nghệ thuật quần chúng được diễn ra sôi nổi, tổ chức 04 chương trình văn nghệ; Tổ chức, phối hợp tổ chức 05 triển lãm trong và ngoài tỉnh; Tổ chức 120 buổi chiếu phim lưu động phục vụ cán bộ và Nhân dân các xã, các cơ quan, đơn vị; 10 buổi chiếu phim tại Rạp…

Cùng với đó, phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở luôn có sự phối hợp các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình văn hóa gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; công tác gia đình có bước phát triển, các mô hình, tuyên truyền giáo dục, đạo đức lối sống, phòng ,chống bạo lực gia đình ngày càng được nhân rộng.

Về hoạt động thể thao đã tổ chức và phối hợp tổ chức 04 giải thể thao cấp tinh và 02 giải thể thao cấp quốc gia. Các đội tuyển đã tham gia 06 giải thể thao quốc gia theo kế hoạch và đạt được 72 huy chương các loại (trong đó: 26 HCV, 19 HCB và 27 HCĐ) tăng 47 huy chương các loại so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 24,6 % so với kế hoạch năm 2024.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại các huyện, thành phố luôn được duy trì và phát triển, tiêu biểu: UBND huyện Gia Viễn tổ chức Lễ Kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) tại đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng, tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng năm 2024; Huyện Nho Quan tổ chức Ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Nho Quan năm 2024; Huyện Yên Mô tổ chức Giải cầu lông và Giải Quần vợt. Huyện Hoa Lư tổ chức Giải Bóng chuyền hơi và Giải Cầu lông…

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Việt Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các đồng chí lãnh đạo phòng, đơn vị, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh các huyện, thành phố, các đồng chí công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở đã có sự phối kết hợp chặt chẽ đạt nhiều kết quả trong công tác văn hóa, thể thao; phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học; các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao có quy mô quốc gia, quốc tế.

Đồng chí Trần Việt Phương, Phó Giám đốc Sở, Chủ trì hội nghị phát biểu chỉ đạo

Để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Quý II năm 2024, đồng chí Trần Việt Phương yêu cầu lãnh đạo phòng, đơn vị trực thuộc Sở, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Đẩy mạnh thực hiện chủ đề công tác năm 2024 “Giữ vững kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả thực chất”.

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao các phòng, đơn vị trực thuộc Sở, tiếp tục tham mưu, đề xuất có hiệu quả để thực hiện đúng tiến độ chương trình công tác năm của tỉnh, của ngành đã đề ra. Tổ chức các biện pháp tăng cường quản lý nhà nước về lễ hội trên địa bàn bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp.

- Các Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh các huyện, thành phố tiếp tục phát huy vai trò tham mưu cho UBND huyện, thành phố, cho Sở trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực văn hóa và thể thao; chủ trì, phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, đồng thời tổ chức các đoàn tham gia trong các hoạt động văn hóa, thể thao cấp tỉnh như Kỷ niệm 1100 năm sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924 - 2024), Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024; Festival Ninh Bình lần thứ 3 năm 2024; Liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh Ninh Bình…

- Tăng cường công tác chấn chỉnh trách nhiệm xử lý trong công việc, thực hiện nghiêm nội quy, quy chế đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

- Tập trung tuyên truyền sâu rộng các hoạt động văn hóa, thể thao của ngành nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các hoạt động văn hóa, thể thao của ngành trên các nền tảng mạng xã hội zalo, facebook… đảm bảo đúng quy định.

 

Nguyễn Thị Quyên

Phòng Tổ chức - Hành chính