Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Trại sáng tác văn học “Ninh Bình hội tụ” năm 2023

25/08/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Trong tháng 8/2023, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức thành công Trại sáng tác văn học Ninh Bình năm 2023 với chủ đề “Ninh Bình hội tụ”.

Tham dự khai mạc Trại sáng tác có đồng chí Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình; đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội; lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công an tỉnh; lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở Văn hóa và Thể thao và đặc biệt là 23 nhà văn, nhà thơ tham gia Trại sáng tác.

Quang cảnh khai mạc Trại sáng tác. Ảnh: Sở VH&TT

Phát biểu chào mừng tại khai mạc Trại sáng tác, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao nhấn mạnh: “Ninh Bình là tỉnh được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, cùng với những lễ hội dân gian truyền thống, những câu hát Xẩm mộc mạc chân quê, những làn điệu chèo mượt mà, đằm thắm, những nghề thủ công truyền thống và các di tích hàm chứa những giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hoá, kiến trúc, nghệ thuật, điêu khắc độc đáo … tất cả đã làm nên những giá trị văn hoá độc đáo, trường tồn của vùng đất Ninh Bình”.

Đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao mong muốn và hy vọng trong thời gian tổ chức Trại sáng tác, các nhà văn, nhà thơ sẽ dành thời gian tìm hiểu, khám phá những tiềm năng của tỉnh để có được những xúc cảm tốt đẹp về vùng đất Cố đô lịch sử, từ đó có những tác phẩm, những “đứa con tinh thần” giá trị được ra đời.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu chào mừng khai mạc Trại sáng tác. Ảnh: Sở VH&TT

Đây là năm thứ hai, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức Trại sáng tác văn học với tên gọi“Ninh Bình hội tụ”. Điểm mới của trại viết năm nay đó là, nếu như năm ngoái Tạp chí Văn nghệ Quân đội tập trung mời các nhà văn chủ yếu ở miền Bắc, thì năm nay có rất nhiều nhà văn, nhà thơ ở miền Trung, miền Nam như Hà Tĩnh, Huế, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Tiền Giang, An Giang, Bạc Liêu, Thành phố Hồ Chí Minh cùng với các nhà văn ở miền Bắc hội tụ về Ninh Bình. Đề tài trại viết không bị bó khuôn nhưng vẫn tập trung vào các giá trị văn hóa, văn hiến, con người Ninh Bình, chiến tranh cách mạng và người lính hôm nay.

Trong thời gian dự Trại sáng tác, các nhà văn, nhà thơ vừa nghiên cứu tư liệu vừa kết hợp điền dã, thực tế sáng tác tại các một số di tích, danh thắng của các địa phương như Kim Sơn, Gia Viễn, Nho Quan, Hoa Lư, tới thăm và giao lưu với các chiến sỹ của các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn tỉnh. Kết thúc trại sáng tác, các nhà văn, nhà thơ đã gửi về Ban tổ chức tổng số 70 tác phẩm, trong đó có 40 tác phẩm văn xuôi, 30 tác phẩm thơ.

  Về văn xuôi, với đa phần là nhà văn trẻ, lại chiếm số đông trại viên trại viết, vì thế số lượng các truyện ngắn, bút kí cũng nhiều hơn, đa dạng về đề tài, phong cách, giọng điệu, mang hơi thở cuộc sống hôm nay. Về thơ, trong hơn 30 bài thơ của 4 nhà thơ tham gia trại viết, có thể chia thành hai mảng chính: Những dòng xúc cảm về đất cùng người Ninh Bình và Khuôn mặt chiến tranh, người lính.

Phát biểu cảm tưởng của một số nhà văn tham gia Trại sáng tác. Ảnh: Sở VH&TT

Phát biểu bế mạc Trại sáng tác, đồng chí Trần Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã lựa chọn Ninh Bình là nơi tổ chức Trại sáng tác; cảm ơn các nhà văn, nhà thơ đã dành thời gian tham gia trại sáng tác, về với Ninh Bình, dành cho Ninh Bình những tình cảm yêu mến, sáng tác cho Ninh Bình những tác phẩm hay, đặc sắc, có giá trị để góp phần quảng bá, giới thiệu tỉnh Ninh Bình tới bạn bè trong nước và quốc tế.    

Đồng chí Trần Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu Bế mạc Trại sáng tác. Ảnh: Sở VH&TT

Các đại biểu, nhà văn, nhà thơ tham dự Trại sáng tác chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Sở VH&TT

Thành công của Trại sáng tác văn học lần này chính là tiền đề, cơ sở quan trọng để tỉnh Ninh Bình tiếp tục phối hợp tổ chức các trại sáng tác văn học tiếp theo, từ đó có nhiều tác phẩm hay được ra đời từ bối cảnh di sản, văn hóa, thiên nhiên và con người Ninh Bình, góp phần quảng bá hình ảnh, thúc đẩy giao lưu, hợp tác, phát triển du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời thúc đẩy hoạt động sáng tác văn học phục vụ Nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng./.

Nguyễn Thành Đức, Phòng Quản lý văn hóa