Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Ấn tượng Đêm “Di sản văn hóa Nam Bộ - Hành trình tiếp nối' tại Festival Ninh Bình – Tràng An lần thứ II năm 2023

04/01/2024

Tối ngày 28/12, tại sân khấu thực cảnh khu Quần thể danh thắng Tràng An đã diễn ra chương trình “Di sản văn hóa Nam Bộ - Hành trình tiếp nối”. Đây là hoạt động đặc sắc nằm trong khuôn khổ Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023.

Dự chương trình có các đồng chí: Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Ninh Bình-Tràng An lần thứ II năm 2023; Nguyễn Cao Sơn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Phó trưởng ban thường trực BTC Festival. Cùng dự lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; các đồng chí thành viên Ban Tổ chức Festival; đại biểu các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương, các đồng chí phóng viên cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Các đại biểu dự chương trình "Di sản văn hóa Nam Bộ - Hành trình tiếp nối".  Ảnh: Báo Ninh Bình

“Vùng đất phương Nam” với hơn 300 năm hình thành và phát triển, đã quy tụ nhiều nền văn hoá đặc sắccó nhiều di sản văn hóa độc đáo. Trong đó, Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ là một loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống đặc trưng của vùng đất Nam Bộ và đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đờn ca tài tử gắn bó với đời sống của người dân Nam Bộ, từ những ngày đầu mở đất, là hơi thở, là tiếng lòng, là sức sống mãnh liệt của những con người trọng nghĩa khinh tài, đậm tính nhân văn của vùng sông nước giàu hoa trái và trí dũng miền Nam.

Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ được xác định là loại hình âm nhạc vừa bình dân, vừa bác học, ra đời ở miền Nam vào cuối thế kỷ thứ XIX, sáng tạo trên cơ sở nhạc lễ Nam bộ, nhã nhạc cung đình Huế, nhạc dân gian miền Trung và miền Nam. Tính dân gian là ai cũng tham gia được, ở bất cứ thành phần nào, hoàn cảnh nào; tính bác học là muốn ca hay, đờn giỏi thì phải có năng khiếu, phải có “nghề”. Đối với các tỉnh, thành Nam bộ, nghệ thuật đờn ca tài tử đã trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân. Đi đến bất cứ đâu, dù ở nơi đô thị hay vùng miệt vườn, vùng sông nước Nam bộ, ta đều có thể được lắng nghe những câu ca ba nam sáu bắc, vọng cổ của nghệ thuật Đờn ca tài tử.

Bằng chất liệu âm nhạc dân gian, Đờn ca tài tử qua phần ca ngâm của các nghệ nhân dân gian, nghệ sĩ cải lương Nam Bộ cùng các hình thức biểu diễn như múa, xiếc ảo thuật được sử dụng để hỗ trợ cho không gian biểu diễn... đã tái hiện những nét văn hóa đặc sắc của vùng đất phương Nam: Chợ nổi, đò ngang, đò dọc, kiếp thương hồ, những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất phục vụ sinh hoạt đời thường của những người dân phương Nam như: nghề đóng ghe thuyền, nghề nắn nồi, nghề đan chiếu, nghề đương đệm, đương bàng... Qua đó thể hiện tính cách hào sảng, phóng khoáng, chân tình, hào khí, nghĩa khí của người dân đất phương Nam...

Không gian sân khấu thực cảnh trong Chương trình

 

Đoàn nghệ sĩ - nghệ nhân đất Phương Nam đã vượt hàng ngàn kilomet để có mặt tại Khu quần thể Danh thắng Tràng An và mang đến cho chúng ta một đêm diễn đặc biệt; với những bản nhạc, ca khúc mang đậm tình người của “Vùng đất Phương Nam”.

Các tiết mục nghệ thuật biểu diễn tại chương trình qua giọng ca của những người con ưu tú của “Vùng đất phương Nam”: NSND Phượng Loan, NSND Tấn Giao, NSND Thanh Tuấn, NSƯT Như Huỳnh, NSƯT Cẩm Tiên, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Võ Thành Phê, ca sỹ Phương Dung, ca sỹ Huỳnh Thật, nghệ sỹ Hà Như, nghệ sỹ Huỳnh Tấn Phong, nghệ nhân ưu tú Ngọc Đặng, nghệ nhân dân gian Thảo Vy... đã giúp khán giả thêm hiểu, thêm yêu vùng đất phương Nam.

         Chương trình “Đêm di sản Nam bộ” là một trong chuỗi sự kiện vinh danh di sản văn hóa, nghệ thuật của Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023. Thông qua việc tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Festival góp phần kết nối, hội tụ và lan tỏa các giá trị di sản văn hóa truyền thống của dân tộc; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa trong nước, quốc tế, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các quốc gia, dân tộc, góp phần thúc đẩy hòa bình và hợp tác phát triển.

          Một số tiết mục biểu diễn trong chương trình. Ảnh: Báo Ninh Bình.

 

Nguyễn Thành Đức, Phòng Quản lý Văn hóa