Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Hội nghị quốc tế về phát huy giá trị các danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam

11/07/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Từ ngày 02/7 đến 04/7/2023, tại Khách xá Bái Đính (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức Hội nghị quốc tế về phát huy giá trị các danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam.

Dự hội nghị, đại biểu Trung ương và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam...

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội nghị

 

Cùng dự có ông Firmin Edouard Matoko, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO về ưu tiên châu Phi và quan hệ đối ngoại; đại diện quản lý tổ chức UNESCO, lãnh đạo và cán bộ văn phòng UNESCO tại Hà Nội; Lãnh đạo một số Ủy ban Quốc gia UNESCO các nước trong khu vực; Đại sứ các nước có nhiều kinh nghiệm về bảo tồn và phát huy danh hiệu UNESCO tại Việt Nam (Nam Phi, Nigieria, Mỹ, Lào...); Đại diện một số tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNESCO, UNDP, UNHABITAT…); Các tổ chức phát triển quốc tế (Cơ quan phát triển Pháp AFD, GIZ, JICA,…); Các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực quản lý di sản, quản trị danh hiệu, thương hiệu. Cùng dự Hội nghị còn có lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương; nguyên lãnh đạo, Ban thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố có di sản; đại diện lãnh đạo Ban Quản lý các danh hiệu UNESCO tại Việt Nam (Khu di sản, Khu bảo tồn thiên nhiên...), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch một số tỉnh, thành phố trong cả nước; Đại diện các doanh nghiệp, khu vực tư nhân hoạt động trong lĩnh vực phát huy danh hiệu UNESCO; Các chuyên gia, nhà khoa học trong nước thuộc lĩnh vực bảo tồn di sản, quy hoạch, kiến trúc, kinh tế.

Ông Firmin Edouard Matoko, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO về ưu tiên châu Phi và quan hệ đối ngoại phát biểu tại Hội nghị

Dự hội nghị về phía tỉnh Ninh Bình có các đồng chí: Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy; Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và đại biểu các xã trong vùng di sản Tràng An.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

 

Hội nghị đặt dưới sự bảo trợ của tổ chức UNESCO, với mục tiêu tổng quan là định vị Việt Nam trong khu vực và trên thế giới là một đất nước nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu xã hội, đảm bảo việc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa - thiên nhiên và giá trị truyền thống vì sự phát triển bền vững, nội dung Hội nghị gồm 3 phiên chuyên đề: Phiên chuyên đề 1 với chủ đề “Thực tiễn về phát huy danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững Việt Nam”; Phiên chuyên đề 2 với chủ đề “Kinh nghiệm quốc tế về phát huy danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững”; Phiên chuyên đề 3 với chủ đề “Giải pháp huy động nguồn lực trong bảo tồn và phát huy giá trị danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững”. Với 3 chuyên đề nêu trên, các đại biểu, chuyên gia và khách mời đã trao đổi tâm huyết, trách nghiệm, chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình có hiệu quả về bảo tồn, phát huy giá trị các danh hiệu UNESCO gắn với phát triển bền vững. Hội nghị thống nhất các khuyến nghị chung làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách của UNESCO trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình khẳng định: Một trong những kỳ vọng của hội nghị này là gợi mở những giải pháp những cơ chế, chính sách để giải phóng những nguồn lực góp phần cho phát triển bền vững, đặc biệt là những đô thị, địa phương đang sở hữu những di sản được UNESCO vinh danh.

Ninh Bình tự hào là kinh đô đầu tiên của Việt Nam thế kỷ X, nơi khai sinh ra Nhà nước Đại Cồ Việt, mảnh đất gắn với sự nghiệp của 6 vị vua thuộc ba triều đại Đinh - Lê - Lý với các dấu ấn lịch sử oai hùng của dân tộc, cùng với đó là hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú và đa dạng. Đặc biệt nổi bật trong số đó là di sản Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới năm 2014. Các chuyên gia đánh giá Tràng An là điển hình của một Di sản Thế giới hỗn hợp, là nơi có sự kết hợp của các giá trị tự nhiên, giá trị thẩm mỹ, địa chất, địa mạo và các giá trị văn hóa trong suốt quá trình phát triển của lịch sử. Những giá trị đó Tràng An đã được phát huy một cách có hiệu quả, là động lực bứt phá cho mảnh đất Cố đô, tại nên những thúc đẩy mạnh mẽ cho sự phát triểu của du lịch Ninh Bình nói riêng và cả nước nói chung, góp phần tăng cường giao lưu văn hóa, thu hút đầu tư, nâng cao thu nhập của người dân. Trong những năm qua, Tràng An là một trong những di sản thực hiện tốt vấn đề bảo tồn và phát triển, nhất là đảm bảo sinh kế cho người dân địa phương.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 200 đại biểu đến từ trong nước và quốc tế cùng những bài tham luận có giá trị khoa học cao, các chuyên gia, bạn bè, đối tác chia sẻ những kinh nghiệm hay về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa và tầm nhìn về kiến tạo thể chế đặc thù cho quản lý và phát triển đô thị di sản được UNESCO vinh danh; cơ chế đặc thù giải phóng và huy động các nguồn lực cho bảo tồn và phát triển di sản; các phương thức đô thị hóa và phân loại đô thị, phù hợp chức năng đô thị di sản sở hữu danh hiệu của UNESCO, tránh được áp lực của mô hình "đô thị nén" gây xung đột với yêu cầu bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới; sáng tạo nên mô hình cư trú và sinh kế chuyển đổi phù hợp cho cư dân trong các đô thị di sản hướng vào giải quyết tốt cả mục tiêu bảo tồn và mục tiêu phát triển; mở rộng cơ hội hợp tác và thúc đẩy kết nối giữa các đô thị di sản mà UNESCO đã vinh danh.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại Hội nghị

Nằm trong khuôn khổ của Hội nghị còn có các hoạt động như: trưng bày triển lãm ảnh thành tựu 20 năm bảo tồn và phát huy danh hiệu UNESCO tại Việt Nam; chương trình tham quan thực tiễn tại khu du lịch sinh thái Tràng An, gặp gỡ, trò chuyện với cộng đồng cư dân địa phương trong vùng di sản...

Chương trình nghệ thuật biểu diễn chào mừng Hội nghị

Kế thúc Hội nghị, các nhà khoa học, chuyên gia cùng các đại biểu tham dự đã đưa ra những khuyến nghị, giải pháp, sáng kiến bảo tồn và phát huy giá trị các danh hiệu UNESCO, góp phần vào phát triển kinh tế phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam. Thông qua việc tổ chức Hội nghị tại Ninh Bình đã góp phần quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của tỉnh tới bạn bè trong nước và quốc tế; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng, giúp Ninh Bình trở thành một điểm đến năng động, sáng tạo và hiếu khách.

 

Phòng Quản lý Di sản văn hóa

Sở Văn hóa và Thể thao