Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Lễ hội truyền thống Động Hoa Lư

22/02/2024

Sáng ngày 19/02 (tức ngày 10 tháng Giêng) tại di tích lịch sử văn hoá Quốc gia Động Hoa Lư (xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) đã diễn ra lễ hội truyền thống động Hoa Lư, đây cũng là dịp để người dân địa phương và du khách thể hiện lòng thành kính đối với vua Đinh Tiên Hoàng.

Động Hoa Lư (còn có tên là Thung Lau, Thung Ông), tương truyền khi còn nhỏ Đinh Bộ Lĩnh chăn trâu cắt cỏ và tập trận cờ lau ở động Thung Lau, Thung Lá, Thung Lụi.

Sau khi đánh dẹp và thu phục 12 sứ quân, Đinh Tiên Hoàng tự xưng là Vạn Thắng Vương, lập lên nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên của nước ta. Động Hoa Lư được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1996.

          Lễ hội diễn ra từ ngày 10 đến ngày 13 tháng Giêng hàng năm. Các hoạt động dâng hương và rước kiệu được tổ chức tại các địa điểm: Đình Trai, động Thung Lau, đền Thung Lá nhằm nêu cao đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh tri ân công đức của các bậc đế vương và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước. Phần hội với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian như: cờ lau tập trận, múa lân, múa rồng, hát chèo, … tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân dự hội.

          Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Hội làng truyền thống động Hoa Lư, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với UBND huyện Gia Viễn đã tổ chức Giải vật dân tộc tỉnh Ninh Bình năm 2024. Giải vật có sự tham gia của hơn 30 đô vật đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh Ninh Bình, thi đấu ở nhiều hạng cân. Đây cũng là hoạt động thể thao vừa giúp người dân có điều kiện rèn luyện thể lực, vừa khuyến khích phong trào tập luyện môn vật tại các địa phương, đồng thời góp phần gìn giữ, bảo tồn nét văn hóa cổ truyền, biểu dương tinh thần thượng võ. Ban tổ chức đã trao 10 bộ huy chương vàng, bạc, đồng ở các nội dung thi đấu cho các đô vật. Về giải toàn đoàn: giải nhất thuộc về Đoàn tuyển vật huyện Gia Viễn; giải nhì huyện Yên Mô; giải ba huyện Yên Khánh.

Cũng tại lễ hội truyền thống động Hoa Lư, đêm ngày 19/02, xã Gia Hưng tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ quần chúng và đốt lửa trại truyền thống. Các đội, CLB văn nghệ của các thôn xóm đã trình bày các tiết mục múa, hát, hát chèo ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi sự đổi thay của đất nước, quê hương, niềm tự hào với hội làng truyền thống...

          Lễ hội truyền thống động Hoa Lư là dịp để người dân và du khách thập phương thành kính dâng hương, nhớ về cội nguồn, ghi nhớ công lao dựng nước và giữ nước, tạo lập làng, xã. Bên cạnh đó, lễ hội truyền thống động Hoa Lư nhằm phát huy và gìn giữ văn hóa truyền thống quý báu đã có từ lâu đời./.

Một số hình ảnh tại Lễ hội:

 

(Ảnh: Trường Huy)

 

                                                                           Phòng QLDSVH