Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Thư viện tỉnh Ninh Bình tổ chức lớp tập huấn Chuyển đổi số cho cán bộ Thư viện trường học

28/06/2023

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động Chuyển đổi số trong ngành Thư viện, nhất là Thư viện trường học, ngày 13/6/2023, Theo đề nghị của  Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nho Quan, Thư viện tỉnh Ninh Bình đã tổ chức lớp tập huấn và học liệu điện tử thư viện trường học cho 54t viện trường học tại huyện Nho Quan.

Lớp tập huấn diễn ra trong 3 ngày từ 13/6 đến 15/6, với những nội dung tập trung về hướng dẫn sử dụng phần mềm VIETBIBLIO trong công tác quản lý lưu thông và hệ thống hóa việc biên mục sách báo tại Thư viện trường học. VietBiblio là một hệ thống quản trị thư viện dùng chung dành cho các thư viện có quy mô nhỏ như thư viện cấp huyện - xã và thư viện trường học. Với mô hình triển khai dựa trên công nghệ điện toán đám mây, các thư viện dễ dàng và nhanh chóng thực hiện tự động hóa hoạt động chuyên môn của mình trong điều kiện còn khó khăn kinh phí và nguồn nhân lực.

Cán bộ Thư viện tỉnh đang hướng dẫn tại Thư viện trường THCS Gia Tường – Nho Quan

Có thể nói, chương trình chuyển đổi số ngành thư viện là cơ sở tạo đột phá trong lĩnh vực thư viện cũng như công tác phục vụ độc giả. Công tác tập huấn chuyển đổi số giúp cho cán bộ thư viện trường học nắm được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong công tác phát triển văn hóa đọc, cũng như áp dụng công nghệ vào việc vận hành quản lý thư viện  một cách dễ dành, nhanh chóng, phục vụ kịp thời nhu cầu đọc sách của bạn đọc.

Hiện nay, công nghệ số đang phát triển vượt bậc, đòi hỏi những người làm công tác Thư viện phải không ngừng học hỏi và thay đổi để theo kịp thời đại, nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện và hình thành mạng lưới thư viện hiện đại, đảm bảo cung ứng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng; thu hút đông đảo người dân quan tâm, sử dụng dịch vụ thư viện, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập.

Nguyễn Trang – Thư viện tỉnh Ninh Bình