Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đền Bin, thôn Chi Phong, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

04/04/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 25 tháng 3 năm 2023, tại Nhà văn hóa xã Trường Yên và di tích đền Bin, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân xã Trường Yên phối hợp cùng Ban Khánh tiết đền Bin tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đền Bin, thôn Chi Phong, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Đ/c Hoàng Ngọc Hòa - Phó chủ tịch UBND huyện Hoa Lư trao bằng xếp hạng di tích

Đến dự lễ đón bằng có đại diện Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Hoa Lư, Lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Ủy ban MTTQVN xã Trường Yên, các tổ chức chính trị xã hội cùng đông đảo nhân dân trong xã, con em xa quê và du khách thập phương.

Tại buổi lễ, các đại biểu và nhân dân được ôn lại truyền thống lịch sử của vùng đất, tìm hiểu về các nhân vật được thờ cúng tại di tích cũng như những giá trị văn hóa, lịch sử, những đóng góp của di tích qua các thời kỳ lịch sử…

Di tích đền Bin, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Đền Bin là nơi thờ nơi thờ cúng, tưởng niệm vị thánh Quý Minh Đại vương, Đô Thiên Tôn thần, Uy Minh chi thần và Lão La đại thần Ninh Hữu Hưng. Quý Minh Đại vương là vị thần có công phò giúp vua Hùng Vương thứ 18 đánh quân Thục, giữ yên bờ cõi. Đô Thiên Tôn thần là vị thần được nhân dân thờ cúng từ ngàn xưa, được các triều đại phong kiến ban cấp sắc phong. Uy Minh chi thần không rõ sự tích nhưng luôn âm phù , trợ giúp nhân dân. Lão La đại thần Ninh Hữu Hưng quê tại thôn Chi Phong, có công xây dựng các cung điện tại Kinh đô Hoa Lư giúp vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành. Ông cũng là người khai khẩn đất hoang, lập ra trang ấp và truyền dạy nghề mộc cho dân chúng vùng đất Thiết Lâm (tương ứng với các làng La Xuyên, Ninh Xá Hạ, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định). Các vị thần được nhân dân thờ phụng nhiều đời và tôn vinh với vai trò là thành hoàng làng, trải qua các triều đại phong kiến được ban sắc phong, tặng mỹ tự và chuẩn cho thôn xã thờ phụng.

Toàn cảnh không gian thờ cúng tại di tích đền Bin

Đền Bin được xây dựng theo kiến trúc chữ Đinh, gồm hai tòa Tiền đường và Hậu cung, kiểu tường hồi bít đốc. Các hệ thống cột, vì kèo làm bằng gỗ. Hệ thống vì nóc, vì nách làm theo kiểu ván mê có trạm khắc hoa văn. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử, di tích vẫn được nhân dân quan tâm tu sửa, tôn tạo, giữ được kiến trúc cổ kính thời Nguyễn.

Hiện nay tại di tích còn lưu giữ được các sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng và nhiều hiện vật quý như: Bát hương, bia đá, sắc phong của triều Hậu Lê và Nguyễn còn nguyên vẹn, long ngai, bài vị và các đồ thờ tự bằng đồng, sứ là bằng chứng vật chất có ý nghĩa quan trọng trong nghiên cứu lịch sử và văn hóa.

Nhân dân tiến hành dâng hương tại di tích.

Sau khi lễ đón bằng kết thúc, các đại biểu và nhân dân dâng hương tại di tích. Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đền Bin thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo nhân dân trong làng, trong vùng và du khách, trở thành ngày hội văn hóa của nhân dân thôn Chi Phong nói riêng và xã Trường Yên nói chung.

 

Nguyễn Thị Bích Đào

(Phòng Quản lý Di sản văn hóa)