Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Bảo tàng Ninh Bình với chương trình “Đưa hiện vật bảo tàng tới trường học” tại huyện Hoa Lư

04/04/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thực hiện sự chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục – Đào tạo Ninh Bình, UBND huyện Hoa Lư; Bảo tàng Ninh Bình và Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Hoa Lư phối hợp triển khai chương trình Đưa hiện vật bảo tàng tới trường học”.

          Từ ngày 16/02/2023 đến ngày 27/02/2023, đoàn cán bộ Bảo tàng Ninh Bình đã tổ chức thuyết trình chuyên đề “Kinh đô Hoa Lư” phục vụ các thầy cô giáo và các em học sinh tại 10 trường THCS trên địa bàn: Trường Yên, Ninh Hòa, Ninh Giang, Ninh Khang, Ninh Mỹ, Ninh Xuân, Ninh An, Ninh Vân, Ninh Thắng và Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Nội dung chuyên đề được giới thiệu thông qua việc trình chiếu và thuyết trình kết hợp với giới thiệu các hiện vật sưu tầm được từ Khu di tích Cố đô Hoa Lư đang lưu giữ, bảo quản và phát huy giá trị tại bảo tàng.

Phần giới thiệu về “Kinh đô Hoa Lư” gồm các nội dung sau: Quá trình thống nhất đất nước và sự ra đời của Nhà nước chính thống đầu tiên ở nước ta; Lê Hoàn và công cuộc kháng chiến chống ngoại xâm; Giới thiệu về kinh đô Hoa Lư; Nét văn hóa đặc sắc của Cố đô Hoa Lư và các vùng phụ cận trong những thế kỷ tiếp theo; Việc tri ân đối với các nhân vật lịch sử thời Đinh-Tiền Lê.

Đặc biệt, các thầy cô giáo và các em học sinh được chiêm ngưỡng, khám phá và nghe giới thiệu chi tiết về các hiện vật (Chất liệu chế tác, công dụng, niên đại và sự độc đáo khác biệt…).

Bên cạnh đó, cán bộ nghiệp vụ bảo tàng tương tác với các thầy cô giáo và các em học sinh thông qua việc đặt các câu hỏi và trả lời các câu hỏi. Mỗi câu hỏi đúng của học sinh đều được tặng thưởng một phần thưởng nho nhỏ nhưng rất có giá trị về tinh thần; khích lệ, động viên tinh thần học tập và tinh thần xung phong trả lời câu hỏi. Thông qua việc tương tác tạo sự thân mật, gần gũi giữa người thuyết trình và học sinh.

Đợt công tác của Bảo tàng Ninh Bình đã phục vụ 4.176 lượt các thầy cô giáo và các em học sinh của 10 trường THCS. Khối trường THCS là khối trường phổ thông được giảng dạy phần lịch sử địa phương tỉnh. Đặc biệt với phương pháp kết hợp trình chiếu và thuyết trình (Slide Show) kết hợp với giới t

hiệu các hiện vật giúp cho các em học sinh có hứng thú hơn trong việc tiếp cận với những sự kiện của lịch sử địa phương. Các em không chỉ được học lịch sử theo cách học “cũ” là “thày giảng, trò nghe và ghi chép”; mà các em còn được “chiêm ngưỡng”, nghe giới thiệu về các hiện vật minh chứng cho những sự kiện, những nhân vật lịch sử nổi tiếng, những công trình kiến trúc cung đình, kiến trúc tôn giáo. Hơn thế nữa, các em được hòa mình trong không gian “tương tác” với người dẫn chương trình thông qua các câu hỏi lý thú và đặc biệt sôi động với những câu trả lời đúng sẽ có một phần quà có ý nghĩa.

Cũng thông qua chương trình – những tiết học ngoại khóa, giúp các các em được học hỏi, phát huy giá trị của bản thân; biết tôn trọng, lắng nghe, có tinh thần hăng hái, mạnh dạn và kỹ năng giao tiếp, rèn luyện bản lĩnh trước đám đông.

Một số hình ảnh của chương trình:

Nguyễn Xuân Khang- Giám đốc Bảo tàng Ninh Bình