Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Bảo tàng Ninh Bình và Trường Giáo dưỡng số 2 phối hợp triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử pháp lý”

08/12/2022
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thực hiện nội dung Kế hoạch số 1460/KHPH-SVHTT-TGNK-TGDS2 ngày 21/12/2020 của Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình, Trại giam Ninh Khánh và Trường Giáo dưỡng số 2, về việc Phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thư viện trong Trại giam Ninh Khánh và Trường Giáo dưỡng số 2, giai đoạn 2020-2025; ngày 04/12/2022, Bảo tàng Ninh Bình và Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) phối hợp tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Nghi thức chào cờ trong lễ khai mạc triển lãm.

Trong thời gian qua, tình hình Biển Đông có những diễn biến rất phức tạp, liên quan đến nhiều nước, nhiều bên và liên quan đến chiến lược mới của các cường quốc trên thế giới. Bộ Ngoại giao nước ta đã gửi Tuyên bố ngày 5/12/2014 lên Tòa Trọng tài thường trực (PCA) tại La Haye, khẳng định lập trường, quan điểm của Việt Nam về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của Việt Nam trên các vùng biển, thềm lục địa, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật Biển năm 1982.

Các bằng chứng lịch sử và pháp lý sưu tầm ở trong và ngoài nước khẳng định: Từ thế kỷ XVII, Nhà nước Việt Nam đã chiếm hữu đầu tiên 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa phù hợp với thực tiễn và luật pháp quốc tế đương thời và hiện tại, khi nó chưa thuộc chủ quyển của bất cứ quốc gia nào. Nhà nước Việt Nam, nhân dân Việt Nam từ bao đời nay đã bảo vệ, gìn giữ chủ quyền của mình ở 2 quần đảo này một cách thực sự, liên tục và hòa bình cho đến khi nó bị các nước khác xâm chiếm.

Ninh Bình là tỉnh được thiên nhiên ưu đãi, vừa có núi cao, rừng rậm, sông dài, lại có 18 km đường bờ biển; Trước những diễn biến phức tạp của tình hình Biển Đông hiện nay, cùng với việc tập trung chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Ninh Bình luôn chú trọng tới công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo. Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Trường Giáo dưỡng số 2 – Bộ Công an (Trú tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) là một trong những hình thức quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo, đưa thông tin trực tiếp đến với cán bộ, chiến sĩ và các em học sinh đang được cải tạo tại trường nhằm chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và các em học sinh đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” giới thiệu hơn 200 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, bao gồm:

- Các tư liệu văn bản (Các thư tịch cổ, châu bản triều Nguyễn).

- Các tư liệu bản đồ (của phương tây, của Trung Quốc và Việt Nam).

- Các tư liệu hình ảnh.

- Các công trình nghiên cứu.

- Các hiện vật lịch sử.

- Đặc biệt, Bảo tàng Ninh Bình cũng giới thiệu 6 hiện vật là 6 phiến đá san hô là đá của 6 hòn đảo trong quần đảo Trường Sa (Năm 2011, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân trao tặng 21 phiến đá san hô lấy từ 21 hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa cho Đảng bộ và nhân dân Ninh Bình).

 Các tư liệu, hình ảnh thể hiện tính pháp lý, tính sở hữu nhà nước của Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa một cách chân thực, khách quan. Không gì có thể phủ nhận rằng: Biển, đảo là một phần “máu thịt” thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam. Trong lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc ta, biển, đảo có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình dựng nước và giữ nước. Ông cha chúng ta đã đổ bao mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với những vùng biển, đảo. Ngày nay và mãi mãi về sau, các thế hệ người Việt Nam chúng ta luôn có trách nhiệm phải giữ gìn, bảo vệ vững chắc biển, đảo của tổ tiên để lại.

Đồng chí Thượng tá Đinh Quốc Toản–Phó Hiệu trưởng trường Giáo dưỡng số 2 phát biểu khai mạc triển lãm.

Cán bộ, chiến sỹ trường Giáo dưỡng số 2 tham quan triển lãm.

Cán bộ, chiến sỹ và học sinh trường Giáo dưỡng số 2 tham quan triển lãm.

Học sinh trường Giáo dưỡng số 2 tham quan triển lãm.

          Phối hợp triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” của Trường Giáo dưỡng số 2 cũng là một trong những hoạt động tuyên truyền và chào mừng Hội thi giáo viên dạy giỏi của các trường: Trường Giáo dưỡng số 2 (Trú tại Ninh Bình ); Trường Giáo dưỡng số 3 (Trú tại Đà Nẵng) và Trường Giáo dưỡng số 4 (Trú tại Đồng Nai).

 

Nguyễn Xuân Khang –Giám đốc Bảo tàng Ninh Bình