Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

TRUNG TÂM VĂN HÓA TỈNH NINH BÌNH THAM GIA TRIỂN LÃM “DI SẢN VĂN HÓA BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM”

07/09/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Từ ngày 27/8 đến ngày 03/9/2023, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình đã tham gia triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam” với chủ đề “Biển, đảo và non nước Ninh Bình”. Triển lãm do Trung tâm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Bộ Văn hóa, thể thao và Di lịch) phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận tổ chức.

Lễ khai mạc Triển lãm diễn ra vào tối 27/8, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận với sự tham gia của 22 tỉnh, thành phố trong cả nước. Triển lãm “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam” là một trong chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2023 "Bình Thuận - Hội tụ xanh". Đây là sự kiện văn hóa nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của biển, đảo Việt Nam tới nhân dân, du khách trong nước và bạn bè quốc tế. Qua đó, góp phần khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; đồng thời tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao hơn nữa tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức tránh nhiệm với biển, đảo quê hương.

Cắt băng khai mạc triển lãm "  Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam"

Triển lãm diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi và ấn tượng. Điểm nhấn là phần trưng bày triển lãm của 270 bức ảnh có giá trị nghệ thuật với chủ đề chính “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam”, các bức ảnh tập trung giới thiệu những di vật, bản đồ cổ, tư liệu Hán Nôm về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các châu bản Triều Nguyễn có nội dung về chủ quyền biển đảo Việt Nam; sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng và Nhà nước đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc... Ngoài phần trưng bày trên, các chương trình nghệ thuật dân gian truyền thống được biểu diễn, giới thiệu nét đẹp văn hóa của từng vùng, miền.

Với chủ đề “Biển, đảo và non nước Ninh Bình”, Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình đã mang đến những màu sắc văn hóa đặc trưng, di sản văn hóa, thiên nhiên, các danh thắng tiêu biểu, sinh hoạt đời sống cư dân gắn với biển, đảo của tỉnh Ninh Bình và những điểm đến du lịch được du khách yêu thích. Tại gian triển lãm, Trung tâm đã trưng bày, giới thiệu hệ thống ảnh nghệ thuật biển, đảo Ninh Bình, các hoạt động quản lý chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, đặc biệt là Cồn Nổi - Kim Sơn thuộc vùng bãi ngang ở ven biển Kim Sơn - Ninh Bình. Cồn Nổi vinh dự được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, là một trong 8 khu bảo tồn đa dạng sịnh học quan trọng nhất vùng Châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, Trung tâm còn trưng bày hệ thống ảnh nghệ thuật “Non nước Ninh Bình” với hơn 20 bức ảnh nghệ thuật đẹp gồm ảnh điện kích thước lớn và ảnh thường giới thiệu tới người dân và du khách về các di tích lịch sử - văn hóa, thiên nhiên hùng vĩ, cảnh quan non nước hữu tình của Ninh Bình. Thông qua những bức ảnh sinh động và đa sắc màu, người xem sẽ cảm nhận và hiểu sâu hơn về vẻ đẹp và các giá trị của di sản văn hóa biển, đảo Ninh Bình nói riêng, Việt Nam nói chung.

Không gian triển lãm với chủ đề “Biển, đảo và non nước Ninh Bình” của Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình

Tham gia triển lãm, trong chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống, nhằm tôn vinh loại hình di sản văn hóa phi vật thể, Trung tâm đã giới thiệu đến khản giả 05 tiết mục hát Xẩm, giúp người dân và du khách hiểu hơn về nét đẹp của nghệ thuật hát Xẩm dân gian truyền thống; Chiếu các bộ phim tư liệu giới thiệu các danh lam, thắng cảnh của Ninh Bình, các bộ phim tư liệu quảng bá biển, đảo Ninh Bình cùng các hoạt động bảo vệ biển đảo.

Người dân và du khách xem Trung tâm biểu diễn hát Xẩm tại gian triển lãm

Tại Lễ bế mạc, Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình đã vinh dự được Ban Tổ chức trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thông qua các hoạt động tại Triển lãm lần này, Trung tâm muốn đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá về hình ảnh, con người, di sản văn hóa, danh thắng, di sản văn hóa biển đảo và tiềm năng du lịch của tỉnh Ninh Bình; đây cũng là dịp để tăng cường giao lưu giữa các địa phương trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, quảng bá về du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các vùng miền của Việt Nam.

Thúy Ninh - Trung tâm Văn hóa tỉnh