Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Dấu ấn Trại sáng tác văn học nghệ thuật Ninh Bình năm 2023

12/07/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tham dự khai mạc, bế mạc Trại sáng tác có các đồng chí lãnh đạo Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; đồng chí Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình; đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình; các đại biểu lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, các hội chuyên ngành Trung ương; Hội Văn học nghệ thuật tỉnh; các phòng, đơn vị thuộc Sở Văn hóa và Thể thao và đặc biệt các văn nghệ sỹ từ Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam, Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Ninh Bình đã về tham dự Trại sáng tác.

Quang cảnh khai mạc Trại sáng tác. Ảnh: Sở VH&TT

Phát biểu chào mừng tại khai mạc Trại sáng tác, đồng chí Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Ninh Bình là một tỉnh cực Nam châu thổ sông Hồng, có vị trí chiến lược quan trọng trên quốc lộ 1A, nối liền miền Bắc với miền Trung và miền Nam. Nơi đây được biết đến là vùng đất yên bình, có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, mến kháchNinh Bình cũng gắn liền với Kinh đô Hoa Lư và tên tuổi của Đinh Tiên Hoàng Đế - người có công đánh dẹp và thu phục 12 sứ quân, thống nhất giang sơn, lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt. Ninh Bình cũng là vùng đất phát tích của 3 triều đại Đinh - Tiền Lê và thời kỳ đầu nhà Lý. 

Những yếu tố tự nhiên, lịch sử, văn hóa đã hòa quyện làm nên Ninh Bình đa dạng, giàu truyền thống và mang nhiều bản sắc văn hóa tốt đẹp. Đặc biệt, là vùng đất có hàng nghìn di tích lịch sử, danh thắng nổi tiếng, trong đó tiêu biểu là Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới... Đó chính là nguồn tài nguyên quý giá của tỉnh để xây dựng thương hiệu văn hóa cho Ninh Bình, thúc đẩy mạnh mẽ ngành du lịch phát triển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ninh Bình từ một tỉnh nghèo thuần nông đã trở thành trung tâm phát triển du lịch, sản xuất ô tô của cả nước. Năm 2022, tỉnh đã tự cân đối ngân sách và có điều tiết về Trung ương, là tỉnh đứng thứ 15 trong toàn quốc về thu ngân sách. Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh Ninh Bình luôn coi trọng và tập trung nguồn lực đầu tư cho văn hóa, nhất là các thiết chế văn hóa lớn và văn hóa cơ sở.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, trong định hướng phát triển của tỉnh thời gian tới, trên cơ sở lấy văn hóa làm nền tảng, động lực, Ninh Bình tập trung xây dựng nền kinh tế xanh, phát triển du lịch dịch vụ, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Thực hiện tốt việc quy hoạch bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa trên quê hương. 

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Quang Thìn phát biểu chào mừng khai mạc Trại sáng tác. Ảnh: Sở VH&TT

Dự và chỉ đạo Trại sáng tác, PGS.TS, Nhạc sỹ Đồ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam mong muốn và hi vọng, trong thời gian tổ chức Trại sáng tác văn học nghệ thuật tại Ninh Bình, các văn nghệ sỹ sẽ dành thời gian khám phá, trải nghiệm, giao lưu, để có được những xúc cảm tốt đẹp, nguồn cảm hứng thăng hoa từ vùng đất Cố đô lịch sử. Từ đó có những sáng tạo, cho ra đời những tác phẩm văn học nghệ thuật mang đặc trưng về đất và người Ninh Bình, thể hiện rõ nét những bước chuyển mình, phát triển đi lên của địa phương trong dòng chảy lịch sử dân tộc... 

PGS.TS, Nhạc sỹ Đồ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại khai mạc Trại sáng tác. Ảnh: Sở VH&TT

Trong những ngày diễn ra Trại sáng tác, các văn nghệ sỹ được đi thực tế và tìm hiểu về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, khu công nghiệp tiêu biểu trong tỉnh, với tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo của các văn nghệ sỹ, kết thúc Trại sáng tác đã có gần 70 tác phẩm thuộc các lĩnh vực sân khấu, văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc và được Hội đồng thẩm định đánh giá cao góp phần phản ánh về vùng đất và con người Ninh Bình, đồng thời giới thiệu các giá trị lịch sử, văn hóa vùng đất Cố đô Hoa Lư, về sự phát triển của tỉnh Ninh Bình trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững.

 

Các tác giả chụp ảnh lưu niệm cùng các tác phẩm sáng tác được trưng bày. Ảnh: Sở VH&TT

Phát biểu bế mạc Trại sáng tác, ông Đoàn Thanh Nô, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, sáng tạo của các văn nghệ sỹ và hội đồng chuyên gia trong suốt thời gian tham dự Trại sáng tác. Những kết quả đạt được đã cho thấy sự nỗ lực lao động nghệ thuật rất đáng trân trọng của các văn nghệ sỹ tham gia Trại sáng tác tại Ninh Bình. Đây cũng là tiền đề để chúng ta nâng cao chất lượng đầu tư sáng tạo, phát triển tài năng, tạo điều kiện cho các văn nghệ sỹ được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, cùng nhau sáng tạo, sáng tác ra nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao.

TS Đoàn Thanh Nô, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu bế mạc Trại sáng tác. Ảnh: Sở VH&TT

Các đại biểu, văn nghệ sỹ tham dự Trại sáng tác chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Sở VH&TT

Trại sáng tác văn học nghệ thuật tỉnh Ninh Bình năm 2023 đã khép lại, nhưng dư âm đẹp đẽ vẫn còn đọng mãi, là nguồn cảm hứng mới cho các văn nghệ sỹ trên khắp mọi miền Tổ quốc tiếp tục sáng tạo, sáng tác nhiều tác phẩm về Đất và người Ninh Bình góp phần lan tỏa đến công chúng yêu văn học nghệ thuật trong nước và bạn bè quốc tế.

 

Nguyễn Thành Đức, Phòng Quản lý văn hóa