Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Trưng bày chuyên đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại xã Cúc Phương, huyện Nho Quan

18/03/2024

Thực hiện Kế hoạch số 21/KH-BT ngày 19 tháng 02 năm 2024, ngày 1 đến 3 tháng 3 năm 2024, Bảo tàng Ninh Bình tổ chức trưng bày chuyên đề “Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại xã Cúc Phương, huyện Nho Quan. Đây là hoạt động phối hợp giữa Bảo tàng Ninh Bình và phòng văn hóa huyện Nho Quan trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa và Thể thao các dân tộc huyện Nho Quan tổ chức trên địa bàn xã Cúc Phương, huyện Nho Quan.

Trưng bày chuyên đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại xã Cúc Phương, huyện Nho Quan là một trong những hoạt động nhằm tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đến đông đảo quần chúng nhân dân. Hoạt động này càng có ý nghĩa hơn bởi nội dung và hình thức tuyên truyền tiếp cận được đến người dân tất cả các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo huyện Nho Quan tham quan gian trưng bày

Trưng bày chuyên đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử và pháp lý” giới thiệu hơn 100 tài liệu, hình ảnh và hiện vật với các nội dung sau:

- Đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước Việt Nam về vấn đề biển Đông.

- Tài liệu, thư tịch cổ về Hoàng Sa, Trường Sa.

- Châu bản triều Nguyễn về vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa.

- Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ cổ Việt Nam.

- Hoàng Sa, Trường Sa trên tư liệu, bản đồ phương Tây và Trung Quốc.

- Hình ảnh Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Phần trưng bày cũng giới thiệu một số phiến đá san hô do Bộ Tư lệnh hải quân đưa từ các đảo thuộc quần đảo Trường Sa tặng Đảng bộ và nhân dân Ninh Bình và mô hình cột mốc chủ quyền của Việt Nam trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Các tư liệu thể hiện nhà nước Việt Nam từ thời phong kiến đến nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước. Trưng bày chuyên đề góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của ông cha ta, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong toàn thể nhân dân Ninh Bình.

Lê Thị Vân Trang