Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Khai mạc trưng bày “Ninh Bình in dấu chân Người” tại Bảo tàng Ninh Bình.

23/11/2023

Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh  về thăm và làm việc với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Ninh Bình lần đầu tiên năm (1946 – 2023); hướng tới kỷ niệm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11), sáng ngày 15/11/2023, Bảo tàng Ninh Bình long trọng tổ chức trưng bày chuyên đề “Ninh Bình in dấu chân Người”.

Dự khai mạc có đồng chí Vũ Thanh Lịch – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình; các đồng chí đại diện các phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Văn hóa – Thể thao các huyện, thành phố; các đồng chí lãnh đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở; các đồng chí Bảo tàng Quân đoàn Một, Binh đoàn Quyết Thắng cùng các thầy cô giáo, các em học sinh trường Tiểu học Thanh Bình và đông đảo quần chúng nhân dân.

Các đại biểu, thầy cô giáo và học sinh tham dự khai mạc

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Xuân Khang – Giám đốc Bảo tàng Ninh Bình nhấn mạnh: Sinh thời, dù bận trăm công ngàn việc nhưng Bác vẫn luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công cuộc kháng chiến, kiến quốc của các địa phương. Tỉnh Ninh Bình vinh dự và tự hào khi được Bác về thăm 5 lần trong khoảng thời gian từ năm 1946 đến năm 1960. Những hình ảnh, kỷ vật thiêng liêng về Bác được giới thiệu tại trưng bày sẽ giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ hơn tình cảm cao quý, sự quan tâm sâu sắc của Bác dành cho Đảng bộ và nhân dân Ninh Bình cũng như lòng thương yêu của nhân dân Ninh Bình dành cho Bác.

Đồng chí Nguyễn Xuân Khang – Giám đốc Bảo tàng Ninh Bình phát biểu khai mạc

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày

Trưng bày chuyên đề “Ninh Bình in dấu chân Người” trưng bày, giới thiệu hơn 200 tài liệu, hiện vật, ảnh, bản viết, bản trích, sách báo… nói về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những kỷ niệm của Người trong 05 lần về thăm Ninh Bình; tình cảm kính yêu, quyết tâm làm theo lời Bác dạy của Đảng bộ và nhân dân Ninh Bình và những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trưng bày gồm 04 chủ đề chính:

Chủ đề 1: Khái quát về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Giới thiệu về quê hương, gia đình, quá trình tìm đường cứu nước và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.

Chủ đề 2:  Bác Hồ với Ninh Bình: Giới thiệu  05 lần Bác Hồ về thăm Ninh Bình qua các hình ảnh, tư liệu, lời Bác căn dặn, bút tích … Người để lại.

Chủ đề 3: Ninh Bình với Bác Hồ: Thể hiện tình cảm kính yêu vô bờ mà Đảng bộ và nhân dân Ninh Bình đối với Bác qua các hoạt động tri ân, tưởng nhớ, các phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ đề 4:  Ninh Bình học tập và làm theo lời Bác: Nhấn mạnh các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình đã đạt được trong việc thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với thực hiện chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ Chí Minh”

Những hình ảnh, kỷ vật thiêng liêng về Bác Hồ kính yêu được giới thiệu tại trưng bày sẽ giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ hơn tình cảm cao quý và sự quan tâm sâu sắc của Bác dành cho Đảng bộ và nhân dân Ninh Bình. Những lời căn dặn và di huấn của Người qua các lần về thăm là những định hướng chiến lược cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trưng bày chuyên đề “Ninh Bình in dấu chân Người” nhằm tôn vinh, tri ân sâu sắc công lao, cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; khẳng định cuộc đời và sự nghiệp, tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh luôn sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam nói chung và người nhân dân Ninh Bình nói riêng, soi đường dẫn dắt sự nghiệp cách mạng của Đảng và đất nước ta đi đến thắng lợi.

Theo dấu chân Người, làm theo lời Người dạy, hơn 70 năm qua, tỉnh Ninh Bình đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nổi bật; đặc biệt là trong phong trào xây dựng nông thôn mới với nhiều cách làm sáng tạo và là một trong những trung tâm du lịch của khu vực đồng bằng châu thổ sông Hồng nói riêng và cả nước nói chung.

Các đại biểu tham quan trưng bày

Trưng bày sẽ mở cửa đón tiếp khách tham quan từ ngày 15/11 đến hết ngày 23/11/2013.

Lê Thị Vân Trang