Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

LÁ THƯ HỒ CHỦ TỊCH GỬI ĐỒNG BÀO XÃ LIÊN SƠN, HUYỆN GIA VIỄN, TỈNH NINH BÌNH

14/04/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dù bận trăm công nghìn việc nhưng vẫn dành thời gian để viết thư thăm hỏi, động viên đồng bào, chiến sỹ, thiếu niên, nhi đồng cả nước. Tình cảm, sự quan tâm của Người là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần to lớn đối với nhân dân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Những bức thư Người để lại đã trở thành di sản vô giá của các thế hệ người Việt Nam.

          Tại Bảo tàng tỉnh Ninh Bình hiện đang bảo quản, gìn giữ lá thư Hồ Chủ Tịch gửi đồng bào xã Liên Sơn ngày 21 tháng 12 năm 1956, kịp thời động viên, khen gợi đồng bào  toàn xã là một trong bốn xã lá cờ đầu trong phong trào xóa nạn mù chữ  năm 1956. Trong lá thư  Hồ Chủ tịch viết:

“ Gửi đồng bào xã Liên Sơn

          Tôi rất vui lòng được báo cáo nhiều nơi đồng bào đã thanh toán nạn mù chữ. Nông thôn cả nước thi Vĩnh Khang là xã dẫn đầu trong thành tích thoát nạn mù chữ, rồi tiếp đến các xã Tam Cường, Liên Sơn, Diện Liên và nhiều xã khác.

          Các thị xã thì Phát Diệm là thị xã đã thanh toán nạn mù chữ trước nhất.

          Đó là một thắng lợi vẻ vang bước đầu trên mặt trận văn hóa, vẻ vang riêng cho đồng bào các địa phương ấy và vẻ vang chung cho cả nước ta.

          Có thắng lợi ấy là nhờ sự đoàn kết, nhất trí: toàn thể đồng bào cố gắng, toàn thể cán bộ, nhất là cán bộ bình dân học vụ tận tụy không ngừng.

          Tôi thay mặt Đảng và Chính phủ thân ái gửi lời khen ngợi đồng bào và cán bộ, đồng thời khuyên đồng bào và cán bộ tiếp tục cố gắng học thêm mãi để tiến bộ mãi.

          Tôi cũng khuyên đồng bào và cán bộ các địa phương khác ra sức thi đua theo cho kịp đồng bào Vĩnh Khang, Phát Diệm…trong công tác bình dân học vụ.

          Thanh toán nạn mù chữ là bước đầu nâng cao trình độ văn hóa. Trình độ văn hóa của nhân dân lên cao sẽ giúp chúng ta đẩy mạnh công cuộc khôi phục kinh tế, phát triển dân chủ. Nâng cao trình độ văn hóa của nhân dân cũng là một việc cần thiết để xây dựng nước ta thành một nước hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

          Tôi mong đồng bào và cán bộ cố gắng

          Chào thân ái và thành công.”

          Lá thư được viết trên khổ giấy A4, chữ đánh máy bằng mực màu đen, phía trên cùng góc trái có chữ “CHỦ TỊCH PHỦ”, ở giữa có tiêu ngữ “VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA” “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. Phía cuối lá thư có chữ ký  Hồ Chí Minh và dấu đỏ của Chủ tịch nước.

          Lá thư do ông Vũ Mạnh Hùng – Bí thư Đảng ủy xã Liên Sơn, huyện Gia Viễn bàn giao cho bảo tàng tỉnh Ninh Bình ngày 13 tháng 11 năm 1997 tại Ủy ban Nhân dân xã Liên Sơn, huyện Gia Viễn để bảo quản, gìn giữ, trưng bày và phát huy giá trị phục vụ nhân dân.

  

Vũ Thị Thu – Bảo tàng tỉnh