Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

NHÀ HÁT CHÈO XUẤT SẮC ĐẠT THÀNH TÍCH CAO TẠI “LIÊN HOAN CÁC TRÍCH ĐOẠN HAY NGHỆ THUẬT SÂN KHẤU TOÀN QUỐC NĂM 2023”

05/06/2023

Tối ngày 1/6/2023, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Hà Nam, “Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật Sân khấu toàn quốc năm 2023” chính thức khép lại sau 12 ngày tranh tài sôi nổi.     Sự kiện do Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức.

(Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam, bà Lê Thị Thủy và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, PGS.TS Tạ Quang Đông trao giải thưởng cho các trích đoạn xuất sắc.)

 “Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023” quy tụ sự tham gia của 33 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên cả nước, mang đến hơn 100 trích đoạn sân khấu đặc sắc ở nhiều thể loại: Tuồng, chèo, cải lương, dân ca kịch, kịch nói, xiếc. Đây cũng là hoạt động tôn vinh các nghệ sĩ sân khấu ở mọi lứa tuổi đã có nhiều tìm tòi, sáng tạo và khát vọng cống hiến trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật; là dịp để các nghệ sĩ thuộc nhiều loại hình nghệ thuật giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm sáng tạo ra nhiều trích đoạn, vai diễn hay, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của nhân dân trong thời kỳ hội nhập.

(Trích đoạn “Chôn hề” của Nhà hát Chèo, được đánh giá cao về mặt chuyên môn xuất sắc đoạt giải thưởng “Trích đoạn xuất sắc nhất” tại Liên hoan; NS Mai Hiên giành Huy chương Vàng cho vai diễn “Hề già”)

Đến với Liên hoan lần này, các nghệ sỹ Nhà hát Chèo Ninh Bình bằng sự “yêu Chèo”, “say Chèo” cũng như sự lao động nghệ thuật miệt mài không ngừng nghỉ, Nhà hát Chèo đã xuất sắc gặt hái được nhiều giải thưởng như: 01 Huy chương Vàng cho NS Quốc Vương vai “Tống Trân”; 01 Huy chương Vàng cho NS Mai Hiên vai “Hề Già”; 01 Huy chương Vàng cho NS Ngọc Xuân vai “Ông chài”. Ngoài 03 Huy chương Vàng, các nghệ sỹ Nhà hát còn đạt được 05 Huy chương Bạc lần lượt cho các nghệ sỹ: Thanh Tuyền, Vân Anh, Tiến Thành. Đặc biệt trong đó có hai nghệ sỹ trẻ Đặng Thảo, Phan Vân vừa tốt nghiệp “Lớp Năng khiếu Nghệ thuật Chèo khóa V” do Nhà hát trực tiếp đào tạo và giảng dạy cũng đã xuất sắc đoạt 02 Huy chương Bạc cho mỗi cá nhân. Hơn thế nữa Nhà hát Chèo Ninh Bình còn vinh dự được trao tặng Giải “Trích đoạn xuất sắc nhất” cho trích đoạn “Chôn hề” trích trong vở “Bài ca giữ nước”.

(NS trẻ Hồng Vân xuất sắc đoạt Huy chương Bạc cho vai diễn “Thị Màu”)

(Trích đoạn “Bói ông bói bà”)

          Có thể nói “Liên hoan các trích đoạn hay Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc năm 2023” là dịp để khán giả và những người yêu nghệ thuật truyền thống trong nước một lần nữa được gặp gỡ, giao lưu, thưởng thức các tiết mục đặc sắc đến từ các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc. Hơn thế nữa, Liên hoan còn là cơ hội để các nghệ sỹ ở mọi lứa tuổi có thể, thể hiện tài năng, tạo động lực thắp sáng khát vọng cho các nghệ sĩ biểu diễn để họ tiếp tục phấn đấu, cống hiến, có nhiều vai diễn, nhiều tác phẩm sân khấu chất lượng phục vụ nhân dân trong thời đại mới.

                                                                                      MAI ANH

Nhà hát Chèo Ninh Bình