Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

NHÀ HÁT CHÈO NINH BÌNH BIỂU DIỄN BÁO CÁO VỞ CHÈO “HƯƠNG TRÀM”

25/01/2024

Tối ngày 18/01/2024, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Ninh Bình, Nhà hát Chèo Ninh Bình đã tổ chức biểu diễn báo cáo vở chèo “Hương Tràm” tác giả kịch bản Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dương, chuyển thể chèo NSƯT Lâm Bình, đạo diễn NSƯT Quang Thập.

Về dự buổi biểu diễn, về phía Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao có đồng chí Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc Sở, đồng chí Trần Việt Phương – Phó Giám đốc Sở và đồng chí Vũ Thanh Lịch – Phó Giám đốc, ê-kip sáng tạo cùng đông đảo quý vị đại biểu, quý vị khán giả yêu chèo đã đến cổ vũ, động viên các nghệ sỹ.

Hưởng ứng phong trào Bắc Nam kết nghĩa do Trung ương Đảng và Bác Hồ phát động, Bạc Liêu gồm hai tỉnh (Cà Mau và Bạc Liêu hiện nay) kết nghĩa với Ninh Bình. Từ sự kiện lịch sử này, trong điều kiện chiến tranh ác liệt, Đảng bộ, Quân và dân hai tỉnh đã dành cho nhau những tình cảm sắt son như máu thịt của một cơ thể và biểu diện thành hành động trong xây dựng và chiến đấu. 64 năm qua, tình cảm thủy chung son sắt ấy luôn được gìn giữ, vun bồi và được các thế hệ lãnh đạo nhân dân lan tỏa. Để tiếng gọi Ninh Bình – Cà Mau luôn là những cảm xúc đong đầy yêu thương và trân trọng trong lòng mỗi cán bộ và nhân dân hai tỉnh Ninh Bình – Cà Mau khi nhắc đến. Chính từ những giá trị tình cảm cao đẹp đó đã thôi thúc các nghệ sỹ Nhà hát Chèo Ninh Bình lựa chọn cà dàn dựng vở chèo “Hương Tràm” của tác giả Nguyễn Tiến Dương.

Với những thủ pháp sân khấu mang tính đột phá, NSƯT, Đạo diễn Nguyễn Quang Thập đã khai thác triệt để những chi tiết, góc khuất của nhân vật để từ đó nếu bật chủ đề tư tưởng của tác phẩm với câu chuyện tình sắt son thủy chung của anh bộ đội là người con của quê hương Ninh Bình và nữ chiến sỹ giải phóng quân  miền Nam tỉnh Cà Mau.

Không gian như lắng đọng trong sự xúc động của người xem khi theo dõi diễn biến của vở diễn. Có thể nói vở diễn không chỉ tái hiện sinh động phần nào sự khốc liệt của chiến tranh, hơn hết là ý chí chiến đấu mãnh liệt của quân và dân ta. Với thời lượng 110 phút, vở chèo “Hương Tràm thực sự đã mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, sự thăng hoa trong nghệ thuật.

(Một số hình ảnh của buổi diễn)

 

                                                                             Mai Anh

                                                                             Nhà hát Chèo Ninh Bình