Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

LIÊN HOAN CÁC CLB NGHỆ THUẬT HÁT XẨM TỈNH NINH BÌNH NĂM 2022

17/12/2022
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tối 1/12/2022, tại Nhà văn hóa trung tâm huyện Yên Mô, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với UBND huyện Yên Mô tổ chức Liên hoan các câu lạc bộ nghệ thuật hát Xẩm tỉnh Ninh Bình năm 2022.

CLB Xẩm Hà Thị Cầu tham gia biểu diễn tại Liên hoan

Dự Liên hoan có các đồng chí Vũ Thanh Lịch – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; đồng chí An Đôn Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Mô; lãnh đạo các huyện có CLB tham dự Liên hoan, các chuyên gia, nhà khoa học, các nghệ nhân, đại diện các CLB nghệ thuật hát Xẩm và người yêu thích Xẩm trên địa bàn tỉnh; đại diện Phòng Văn hóa-Thông tin,  Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh các huyện, thành phố...

Liên hoan các câu lạc bộ nghệ thuật hát xẩm tỉnh Ninh Bình năm 2022 có sự tham gia của 100 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công thuộc 8 câu lạc bộ của 4 huyện: Yên Mô, Yên Khánh, Kim Sơn và Gia Viễn.

CLB hát Xẩm huyện Kim Sơn tham gia biểu diễn tiết mục mới

Hát Xẩm là một loại hình âm nhạc dân gian, một lối diễn xướng độc đáo trong kho tàng âm nhạc cổ truyền của dân tộc với lối kể sâu sắc, khéo léo và hấp dẫn. Nghệ thuật Hát Xẩm đã có thời gian dài phát triển rộng khắp trên các vùng nông thôn đồng bằng châu thổ sông Hồng với nhiều phong cách, mang những nét văn hóa khác nhau của các vùng, miền. Ninh Bình – nơi không chỉ có “báu vật nhân văn sống”-cố nghệ nhân Hà Thị Cầu người được xem là nghệ nhân hát Xẩm cuối cùng của thế kỷ XX – mà còn lưu giữ khoảng 20 làn điệu Xẩm, trong đó có 8 làn điệu chính, biểu hiện các cung bậc cảm xúc của con người, các sắc thái vui buồn của cuộc sống. Điều đó đã khiến hát Xẩm trở thành một loại hình nghệ thuật đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình.

Ban tổ chức trao giải cho các cá nhân, tập thể tham gia Liên hoan

Trong những năm vừa qua Lãnh đạo tỉnh cùng các cấp chính quyền địa phương đã không ngừng nỗ lực, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia thực hiện khoa học, bài bản, phù hợp với thực tiễn các nội dung trong Đề án khôi phục, bảo tồn và phát huy nghệ thuật Hát Xẩm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình để hát Xẩm thực sự quay trở lại thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi người con Ninh Bình. Trong những năm qua, tỉnh Ninh Bình đã tổ chức đa dạng các hoạt động từ nghiên cứu khoa học (nghiên cứu nhận diện, lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể; tổ chức hội thảo khoa học quốc tế…) cho tới tổ chức các hoạt động tạo lập không gian và môi trường diễn xướng cho nghệ thuật hát Xẩm phát triển (xây dựng các đề án bảo tồn, phát huy; tổ chức Liên hoan hát Xẩm tỉnh Ninh Bình mở rộng năm 2022; tổ chức lớp truyền dạy, xây dựng nhân rộng các câu lạc bộ, nhóm hát Xẩm…) để bảo tồn, phát huy giá trị đặc sắc, độc đáo của loại hình nghệ thuật hát Xẩm - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ban tổ chức trao 02 giải phụ: Giải diễn viên nhỏ tuổi nhất và giải diễn viên lớn tuổi nhất tham gia Liên hoan.

Liên hoan là dịp các nghệ sĩ và người thực hành hát Xẩm không chuyên được giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ hiểu biết, từ đó đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của các Câu lạc bộ nghệ thuật hát Xẩm trên địa bàn tỉnh. Tạo động lực để các Câu lạc bộ đẩy mạnh hoạt động, thu hút đông đảo các thành viên tham gia để nghệ thuật hát Xẩm trở thành một sinh hoạt văn hóa có tính lan tỏa trong cộng đồng, hình thành sản phẩm du lịch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao nhiều giải cho các cá nhân và tập thể gồm: 7 giải C, 8 giải B, 6 giải A cho các tiết mục. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 2 giải phụ: Giải diễn viên nhỏ tuổi nhất và giải diễn viên lớn tuổi nhất tham gia Liên hoan.

Nguyễn Thị Bích Đào