Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

LỄ ĐÓN NHẬN DANH HIỆU DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ QUỐC GIA VÀ KHAI MẠC LỄ HỘI LÀNG BÌNH HẢI, HUYỆN YÊN MÔ, TỈNH NINH BÌNH NĂM 2023

06/03/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 01 tháng 3 năm 2023, tại di tích đình làng Bình Hải, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân xã Yên Nhân phối hợp cùng Ban quản lý di tích làng Bình Hải tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và khai mạc lễ hội làng Bình Hải.

Đại biểu và nhân dân tham dự buổi lễ

Đến dự buổi lễ có đại diện Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Yên Mô, Lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Ủy ban MTTQVN xã Yên Nhân, các tổ chức chính trị xã hội cùng đông đảo nhân dân, con em xa quê và du khách thập phương.

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao trao chứng nhận Lễ hội làng Bình Hải được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tại buổi lễ, các đại biểu và nhân dân được ôn lại truyền thống lịch sử của vùng đất, tìm hiểu về các nhân vật được thờ cúng tại các di tích trong làng Bình Hải, những giá trị khoa học, văn hóa, lịch sử của lễ hội.

Buổi lễ có sự tham gia của đông đảo cán bộ, nhân dân và du khách

Lễ hội làng Bình Hải được tổ chức hàng năm từ ngày mùng 10 đến hết ngày 12 tháng 2 âm lịch nhằm tôn vinh vị thánh được thờ tự tại các di tích trong làng (Tứ Hải đại vương: Linh Công Đại vương, Ngọc Công, Tú Công, Tam Nương và Đức Thánh Tam Giang). Lễ hội làng Bình Hải có những nghi thức độc đáo như tục chạy đàn trước khi rước kiệu, rước thánh, rước nước dài hàng cây số, lễ tế Thánh, tục Nấu dấu (bài thuốc dấu), lễ tế đàn ngoại… Lễ hội làng Bình Hải lưu giữ được các sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống như hát chèo, hát văn, các trò chơi bắt vịt, đi cầu tre, chọi gà, tổ tôm điếm, cờ người... Lễ hội làng Bình Hải góp phần bổ sung cho sự phong phú và đa dạng của hệ thống lễ hội ở nước ta, cung cấp những tư liệu quý cho các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa về vùng đất cửa sông ven biển Thần Phù - Chính Đại xưa. Đây là một hình thức biểu đạt văn hóa của cư dân địa phương trên vùng đất có bề dày lịch sử gắn với vị thế địa văn hóa, địa chính trị trải qua các triều đại phong kiến, cho thấy quá trình lưu truyền, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, là tư liệu quan trọng để các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu làm rõ thêm các giá trị văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán của người dân Việt Nam xưa cùng quá trình tiếp biến trong đời sống hiện đại ngày nay, góp phần thực hiện tốt việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thồng của dân tộc.

Với những giá trị đặc sắc, lễ hội làng Bình Hải được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2021 theo Quyết định số 78/QĐ-BVHTTDL ngày 12 tháng 01 năm 2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Lễ đón nhận danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và khai mạc lễ hội Bình Hải thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân trong làng, trong vùng và du khách, trở thành ngày hội văn hóa của nhân dân làng Bình Hải nói riêng và xã Yên Nhân nói chung.

 

Hình ảnh một số hoạt động diễn ra tại Lễ hội:

Phạm Mạnh Dũng (Phòng QL Di sản văn hóa)