Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Bảo tàng Ninh Bình trưng bày chuyên đề “Kinh đô Hoa Lư và các di tích lịch sử được phong sắc tại Bạc Liêu” tại huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu

04/04/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thực hiện các hoạt động trong Chương trình hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2022–2025, Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình chỉ đạo Bảo tàng Ninh Bình phối hợp với Bảo tàng Bạc Liêu trưng bày chuyên đề “Kinh đô Hoa Lư và các di tích lịch sử được phong sắc tại Bạc Liêu” tại huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

          Ngày 20/3/2023 tại Trung tâm Văn hóa Thiếu nhi huyện Phước Long, Bảo tàng Ninh Bình và Bảo tàng Bạc Liêu long trọng khai mạc trưng bày.

Đến dự và chỉ đạo lễ khai mạc có đồng chí Thái Quốc Lưu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu; đồng chí Lê Văn Năm, Phó Bí thư thường trực huyện ủy; đồng chí Lê Văn Tần, Chủ tịch UBND huyện Phước Long; các đồng chí đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh, các huyện; các đồng chí lãnh đạo các trường phổ thông; các em học sinh; các đồng chí phóng viên báo chí và đông đảo quần chúng nhân dân.

Các đại biểu cắt băng khai mạc

Chuyên đề trưng bày gồm những nội dung: Quá trình thống nhất đất nước và sự ra đời của Nhà nước chính thống đầu tiên ở nước ta:

- Giới thiệu tiểu sử, quê hương và căn cứ ban đầu của sứ quân Đinh Bộ Lĩnh; Bối cảnh lịch sử và nạn cát cứ 12 sứ quân; Quá trình thống nhất đất nước; Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, xây dựng Nhà nước quân chủ chính thống đầu tiên ở nước ta–Nhà nước Đại Cồ Việt.

- Lê Hoàn và công cuộc kháng chiến chống ngoại xâm: Kháng chiến chống Tống (981) và bình Chiêm (982).

- Giới thiệu về Kinh đô Hoa Lư về diện mạo, các cung điện và công trình tôn giáo; Quá trình thiên đô từ Hoa Lư ra xây dựng kinh thành Thăng Long của Vua Lý.

- Kinh đô Hoa Lư trở thành Cố đô Hoa Lư với các công trình kiến trúc tôn giáo bề thế; Việc tri ân của các thế hệ sau đối với các nhân vật lịch sử thời Đinh–Tiền Lê.

Nhằm quảnb bá về những di tích–danh thắng nổi tiếng ở Ninh Bình , trưng bày cũng giới thiệu những hình ảnh về di tích, danh thắng, như: Cố đố Hoa Lư, Quần thể Danh thắng Tràng An, Khu Tâm linh Bái Đính, Vườn Quốc gia Cúc Phương, Khu ngập nước và dự trữ sinh quyển Vân Long, Nhà thờ Phát Diệm… 

Bảo tàng Bạc Liêu cũng giới thiệu những hình ảnh về những di tích lịch sử tiêu biểu, nổi tiếng được phong sắc thần của tỉnh Bạc Liêu, theo tín ngưỡng dân gian có công phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu; làm sinh động, phong phú hơn nội dung của chuyên đề.

Các đại biểu tham quan trưng bày

Với gần 400 tài liệu, hình ảnh và hiện vật, trưng bày chuyên đề "Kinh đô Hoa Lư và những di tích lịch sử được phong sắc thần ở Bạc Liêu" là hoạt động văn hóa có ý nghĩa to lớn nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, phục vụ cán bộ và nhân dân huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu. Đây là dịp để nhân dân Ninh Bình nói chung và Bảo tàng Ninh Bình nói riêng thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, thắm tình giữa hai tỉnh Ninh Bình và Bạc Liêu.

Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943–2023), hướng tới kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975–20/4/2023).

Trưng bày chuyên đề "Kinh đô Hoa Lư và những di tích lịch sử được phong sắc thần ở Bạc Liêu" thu hút được 2.500 lượt khách tham quan, nghiên cứu.

 

Một số hình ảnh cán bộ, chiến sỹ, nhân dân và học sinh tham quan trưng bày:

 

Bài và ảnh: Nguyễn Xuân Khang