Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

BÀN GIAO BẰNG XẾP HẠNG VÀ HỒ SƠ KHOA HỌC CÁC DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HOÁ CẤP TỈNH 2023

04/01/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2023, Sở Văn hoá và Thể thao đã phối hợp các địa phương thực hiện lập hồ sơ xếp hạng đối với các di tích có giá trị lịch sử văn hóa quan trọng trên địa bàn tỉnh. Sở Văn hóa và Thể thao đã phân công phòng chuyên môn tiến hành khảo sát, đánh giá sơ bộ đối với các di tích trên địa bàn tỉnh, phối hợp với địa phương lập Hồ sơ khoa học đề nghị Hội đồng khoa học xét duyệt xếp hạng di tích xem xét, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh xếp hạng  di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2023 đối với 10 di tích.

Ngày 28/12/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã ký ban hành các Quyết định xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đối với 10 di tích trên địa bàn tỉnh:

1. Đình làng Rịa, xã Phú Lộc, huyện Nho Quan

2. Nhà thờ Phạm Chính Trực, xã Gia Phú, huyện Gia Viễn

3. Đình làng Vân Du Thượng, xã Yên Thắng, huyện Yên Mô

4. Đền Tiên Dương, xã Yên Thành, huyện Yên Mô

5. Đình và phủ làng Yên Sư, xã Yên Nhân, huyện Yên Mô

6. Miếu Duy Hòa, xã Ân Hòa, huyện Kim Sơn

7. Miếu Hàm Ân, xã Ân Hòa, huyện Kim Sơn

8. Đền núi Muôi, xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn.

9. Đình Lang Ca, xã Yên Sơn, thành phố Tam Điệp.

10. Nhà thờ Tạ Danh Thùy, thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh.

Tất cả các di tích trên  đều thuộc loại hình di tích lịch sử. thờ cúng các nhân vật lịch sử, các vị thần có công với dân, với nước, có giá trị lịch sử văn hóa tiêu biểu.

Ngày 02/01/2024, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức bàn giao bằng xếp hạng và hồ sơ khoa học các di tích lịch sử - văn hóa xếp hạng cấp tỉnh năm 2023 cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan.

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường – Trưởng phòng Quản lý Dí sản Văn hoá phát biểu khai mạc hội nghị

Với 10 di tích được xếp hạng năm 2023, toàn tỉnh hiện có 405 di tích được xếp hạng, gồm 01 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (Quần thể danh thắng Tràng An), 81 di tích xếp hạng cấp quốc gia (trong đó có 03 di tích quốc gia đặc biệt); 324 di tích xếp hạng cấp tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đình Đặng - Bí thư chi bộ thôn Yên Sư, xã Yên Nhân, huyện Yên Mô, Đại diện Ban Khánh tiết các di tích xếp hạng cấp tỉnh năm 2023 phát biểu ý kiến

Việc xếp hạng các di tích lịch sử - văn hóa nêu trên nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích lâu dài, bền vững. Các di tích không chỉ đơn thuần là cơ sở tín ngưỡng, thờ tự của riêng nhân dân các làng, xã, mà còn là di tích lịch sử văn hoá của tỉnh Ninh Bình, là cơ sở để các cấp chính quyền và nhân dân tự hào về lịch sử văn hóa truyền thống của địa phương. Đồng thời có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn phát huy giá trị của di tích cho muôn đời sau, thể hiện tình cảm, truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của chúng ta đối với quê hương, đất nước.

Trao bằng cho di tích Đền Tiên Dương, xã Yên Thành, huyện Yên Mô

Trao bằng cho di tích Đền núi Muôi, xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn

Trao bằng cho di tích Đình và phủ làng Yên Sư, xã Yên Nhân, huyện Yên Mô

Trao bằng cho di tích Nhà thờ Tạ Danh Thùy, thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh.