Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

10 năm tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc trên địa bàn tỉnh Ninh Bình - Những giá trị lan toả

17/04/2023

Đó là giá trị của tình yêu thương, sự sẻ chia, tấm lòng nhân ái, bao dung trong cuộc sống, sự chân thành, những nỗ lực hết mình vì một gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc và hơn thế nữa là quyết tâm, tinh thần đoàn kết, cùng nhau hướng tới xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp hơn…

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 là sự kiện thường niên của Liên Hợp Quốc được 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) hưởng ứng, cùng cam kết sẽ ủng hộ bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh và hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 do Liên Hợp quốc phát động, ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hàng năm” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về ngày Quốc tế Hạnh phúc, từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam.

Tại Ninh Bình, các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc hàng năm được diễn ra đều đặn với sự chỉ đạo, hướng dẫn kiên trì, bền bỉ. Qua 10 năm triển khai (2014 - 2023), các hoạt động nhân ngày kỷ niệm đặc biệt này đã ghi lại dấu ấn trong lòng người dân. Từ những nhận thức mới mẻ ban đầu, giờ đây, ngày Quốc tế hạnh phúc đã có mặt trong đời sống, được nhân dân đón nhận, hưởng ứng một cách tự nhiên và hào hứng. Những thông điệp: “Yêu thương và chia sẻ”, “Hạnh phúc cho mọi người” đã lan tỏa trong cộng đồng, người dân sáng tạo, thực hiện nhiều hoạt động cụ thể, nhắc nhở nhau về giá trị sống tốt đẹp, góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, xây dựng quê hương Ninh Bình phát triển nhanh và bền vững.

Hội nghị gặp mặt gia đình tiêu biểu tỉnh Ninh Bình năm 2017. Ảnh: Báo Ninh Bình

Xác định công tác lãnh đạo, chỉ đạo giữ vai trò quan trọng hàng đầu trong triển khai thực hiện, bám sát mục tiêu và các hoạt động trọng tâm của Đề án ban hành tại Quyết định số 2589/QĐ-TTg, Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh đã xây dựng hệ thống văn bản triển khai, hướng dẫn tới các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành viên, Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện hiệu quả các nội dung hoạt động của Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hằng năm”. Việc ban hành các Kế hoạch, Chương trình, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn… của cấp tỉnh được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên nhằm quán triệt, triển khai các hoạt động xuyên suốt, hiệu quả. Sở Văn hoá và Thể thao với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về gia đình, thường trực Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh tích cực tham mưu triển khai Đề án bằng Kế hoạch công tác gia đình hàng năm và các văn bản hướng dẫn tổ chức; tham mưu lồng ghép chặt chẽ việc thực hiện Đề án thông qua các Chương trình, Kế hoạch lớn như: Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam, thực hiện Chương trình giáo dục đời sống gia đình, Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình… qua các giai đoạn. Từ đó tạo cơ sở cho việc triển khai tổ chức thực hiện tại các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh cũng như các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh với những giải pháp, cách làm đa dạng và phong phú.

Công tác tuyên truyền được đặt là nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và then chốt trong việc triển khai tổ chức Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hằng năm”. Trong những năm qua, Ban Chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện tuyên truyền với nội dung đa dạng, trọng tâm là: về lịch sử, ý nghĩa ngày Quốc tế Hạnh phúc; chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”(từ năm 2014 - 2022),“Hạnh phúc cho mọi người” (năm 2023), các khẩu hiệu tuyên truyền và các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc; thực hiện tuyên truyền về chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; nêu gương người tốt, việc tốt; các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú như: tuyên truyền cổ động trực quan, tuyên truyền trên các phương thiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp thông qua hội nghị, hội thảo, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề…

Kết quả tiêu biểu trong giai đoạn, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo Công tác gia đình tỉnh, Ban Chỉ đạo công tác gia đình các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kẻ, vẽ, chăng treo gần 1.500 phướn dọc, 200 băng rôn ngang tuyên truyền về chủ đề, thông điệp hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3. Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với thành phố Ninh Bình thực hiện tuyên truyền trên hệ thống bảng điện tử tại các cửa ngõ thành phố với trên 200 giờ tuyên truyền, tương đương 145.000 lượt khẩu hiệu được thực hiện vào các khung giờ người dân tham gia giao thông nhiều trên các trục đường chính và trung tâm tỉnh Ninh Bình. Các cơ quan, ban, ngành, đơn vị từ tỉnh tới cơ sở tích cực thực hiện tuyên truyền về ngày 20/3 trên bảng tin, hệ thống bảng điện tử tại trụ sở cơ quan.

Hoạt động tuyên truyền trực quan trên hệ thống bảng điện tử về ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm.

Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình và các cơ quan, đơn vị tích cực thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, bài viết, bài phỏng vấn tuyên truyền chủ đề, thông điệp, lịch sử, ý nghĩa và những nội dung khác có liên quan hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc. Đài Truyền thanh 8 huyện, thành phố đã tổ chức đưa trên 150 tin, bài về Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, đồng thời tổ chức tiếp sóng các chương trình của Đài cấp trên về các nội dung có liên quan và chỉ đạo, hướng dẫn Đài Truyền thanh các xã, phường, thị trấn tiếp âm, tiếp sóng các chương trình của Đài tỉnh, huyện phát trên hệ thống loa công cộng. Đài Truyền thanh 143 xã, phường, thị trấn phát thanh trên 1.400 lượt tin bài về ngày Quốc tế Hạnh phúc. Cổng thông tin điện tử tỉnh, các trang web, tạp chí, bản tin của Sở Văn hóa và Thể thao, các Sở, ban, ngành thành viên, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cũng đã đưa nhiều tin, bài hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm. 

Bên cạnh đó, trong những năm qua, đã có rất nhiều các buổi tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề, tư vấn trực tiếp tại cộng đồng được thực hiện. Các Sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh căn cứ tình hình thực tế đã tổ chức hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hàng năm; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức trao đổi, tọa đàm, các buổi sinh hoạt và nói chuyện chuyên đề về hạnh phúc, yêu thương và chia sẻ, xây dựng gia đình hạnh phúc, về kỹ năng sống để xây dựng gia đình hạnh phúc, vì sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới, chăm sóc người khuyết tật, người cao tuổi, bảo vệ và chăm sóc trẻ em…, lồng ghép vào nội dung hoạt động của các Câu lạc bộ tại cơ quan, cơ sở; tổ chức Ngày hội hạnh phúc, tổ chức lễ mừng các cặp vợ chồng cao tuổi tiêu biểu hạnh phúc, bền vững…, lồng ghép trong sinh hoạt câu lạc bộ, Mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, sinh hoạt thôn/xóm/phố, thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Nổi bật như: Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức các Hội nghị biểu dương gia đình tiêu biểu, hạnh phúc, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp thực hiện dự án “Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”, duy trì sinh hoạt “Góc tư vấn về giáo dục đời sống gia đình, giáo dục trước hôn nhân, tư vấn tiền hôn nhân”, truyền thông, trao đổi, toạ đàm về xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên các cấp tăng cường tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ngày Quốc tế Hạnh phúc hàng năm. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lồng ghép nội dung tuyên truyền qua các hoạt động giáo dục ngoại khóa, các chương trình trải nghiệm…. Công đoàn viên chức tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, nhân viên, đoàn viên. Công an tỉnh hướng dẫn các đơn vị tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sỹ về xây dựng gia đình chiến sỹ công an “no ấm, tiến bộ và hạnh phúc và văn minh”. Sở Tư pháp tổ chức tuyên truyền, giáo dục về ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 lồng ghép trong việc tuyên truyền pháp luật về công tác gia đình đến người dân; chỉ đạo việc trợ giúp pháp lí cho các đối tượng đặc thù trong đó có đối tượng là phụ nữ và trẻ em về hôn nhân và gia đình, PCBLGĐ…

Hoạt động ngoại khoá về xây dựng trường học hạnh phúc

Với sự đồng lòng, nỗ lực trong tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng như sự hưởng ứng của người dân trong thực hiện Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc hàng năm”, chặng đường 10 năm triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là hiệu quả của công tác tuyên truyền đã lan tỏa rộng rãi quan điểm, mục tiêu, nội dung của Đề án đến các tầng lớp nhân dân, giúp xây dựng và củng cố nhận thức, ý thức của các cá nhân, tổ chức, cộng đồng về vai trò của hạnh phúc trong cuộc sống.

Các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc đã tạo nên hiệu ứng tích cực trong đời sống nhằm tôn vinh những giá trị tinh thần tốt đẹp của nhân dân ta. Ngày 20/3 hàng năm đang dần trở thành dịp để các gia đình sum họp, quây quần, trao cho nhau sự quan tâm. Nhắc nhở mọi người về tình yêu thương và sự đồng cảm trong cuộc sống, đặc biệt là với những người gặp khó khăn và bất hạnh. Nhắc nhở về việc tôn trọng và đối xử bình đẳng với mọi đối tượng trong mọi hoàn thành, môi trường sống, học tập, làm việc và cống hiến. Trao cho ta những năng lượng tích cực, tạo động lực để phấn đấu, nỗ lực, vượt qua những giới hạn của bản thân và khát khao sống một cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng ta có động lực để sẻ chia những tri thức, hiểu biết và kinh nghiệm để cùng nhau xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn. Từ đó, người dân tích cực tham gia vào các hoạt động của xã hội, cộng đồng để hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển bền vững của địa phương.

Trong thời gian tới, nhằm nâng cao chất lượng thực hiện các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm, để hạnh phúc trong mỗi người được trọn vẹn hơn, góp phần có những hành động thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc, tỉnh Ninh Bình tập trung vào một số giải pháp trọng tâm như: tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp đối với công tác gia đình nói chung, các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc nói riêng. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về ngày Quốc tế Hạnh phúc, về xây dựng môi trường sống hạnh phúc trong gia đình, cộng đồng, xã hội. Chú trọng các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, tuyên truyền “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”, quan tâm đến đối tượng thế hệ trẻ. Tăng cường các hoạt động, sự kiện văn hoá, thể thao, giải trí tạo ra môi trường văn hoá lành mạnh cho người dân. Đặc biệt quan tâm đến những nhóm đối tượng yếu thế, khó khăn… Có những giải pháp phù hợp nhằm cải thiện môi trường sống, đảm bảo an ninh, an toàn và phát triển kinh tế bền vững. Từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, động viên, cổ vũ các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc./.

Phòng Nếp sống Văn hoá và Gia đình