Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Tỉnh Ninh Bình tham gia triển lãm “ Không gian hội tụ tinh hoa Di sản văn hóa phi vật thể các vùng miền” tại tỉnh Bạc Liêu năm 2022.

08/12/2022
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Từ ngày 27/11 đến 29/11/2022, tại Nhà hát Cao Văn Lầu, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc liêu, Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc liêu phối hợp các tỉnh thành phố tổ chức khai mạc triển lãm “Không gian hội tụ tinh hoa Di sản văn hóa phi vật thể các vùng miền”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ “Ngày hội văn hóa- du lịch Bạc liêu và lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022”, tỉnh Ninh Bình tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu các di sản hiện vật, diễn xướng và điểm đến di tích lịch sử, du lịch tại Ninh Bình đến với các đại biểu, du khách và người dân cả nước.

  Triển lãm Không gian hội tụ tinh hoa Di sản văn hóa phi vật thể các vùng miền” là điểm nhấn “ Ngày hội văn hóa- du lịch bạc liêu và lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022”  nhằm giới thiệu, tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể với phát triển du lịch bền vững. Thông qua việc giao lưu, diễn xướng của các di sản văn hóa phi vật thể lần này, giúp cho các nghệ sĩ, nghệ nhân có điều kiện giao lưu, học hỏi giá trị các loại hình di sản mang tính nhân văn sâu sắc, độc đáo, trữ tình, thể hiện đậm nét truyền thống văn hóa đặc trưng các vùng, miền trên cả nước, góp phần bảo vệ và phát huy giá trị các di sản.

Tại không gian hội tụ tinh hoa di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng, miền lần này, nhiều nghệ sỹ, nghệ nhân đã trình diễn tái hiện các di sản văn hóa phi vật thể như cồng chiêng Tây Nguyên, di sản dân ca Quan họ Bắc Ninh, di sản nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, di sản nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ, di sản hát Chèo và hát Xẩm … đến từ 8 tỉnh, thành phố như:  Hà Nội, Ninh Bình, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Nam, Phú Yên, Sóc Trăng, Bạc Liêu.

Tham dự chương trình, tại khu vực triển lãm “ Không gian hội tụ tinh hoa Di sản văn hóa phi vật thể các vùng miền  ưng bày các hiện vật di sản văn hóa vật thể đặc trưng được khai quật tại Cố đô Hoa Lư như: gạch xây thành, gạch hoa sen, tháp thờ phật, vịt đất nung từ thế kỷ X. Bên cạnh đó tỉnh Ninh Bình giới thiệu về di sản văn hóa, di tích lịch sử, danh làm thắng cảnh tiểu biểu, đặc sắc của tỉnh Ninh Bình (pano tấm lớn, hình ảnh, ấn phẩm…) đặc biệt còn giới thiệu về điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh là Tràng An. Tại gian triển lãm biểu diễn một số tiết mục thuộc loại hình di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu đặc sắc của tỉnh Ninh Bình như: hát chèo, hát văn, hát xẩm..nhận được sự quan tâm, thu hút đông đảo nhân dân của tỉnh bạn và du khách quốc tế.

Theo đó, đoàn tỉnh Ninh Bình tham gia với các tiết mục nghệ thuật với thời lượng 45 phút như: hát chèo “ Về với đất Ninh Bình”, Hát chèo“ Ninh Bình tiếng vọng yêu thương”, hát xẩm “ Mục hạ vô nhân”. Những tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa Ninh Bình, gợi lên vẻ đẹp tâm hồn, tính cách của con người đất Ninh Bình và quá trình vươn lên của quê hương.

Chương trình của đoàn Ninh Bình  được Ban Tổ chức và khán giả đánh giá cao, mang đến bạn bè gần xa và du khách những trải nghiệm và ấn tượng sâu sắc, khó quên. UBND tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho các đơn vị có đóng góp tích cực, quảng bá di sản văn hóa phi vật thể của từng địa phương, vùng miền. Đoàn Ninh Bình vinh dự nhận được nhận Bằng khen đã có thành tích tham gia triển lãm “Không gian hội tụ tinh hoa Di sản văn hóa phi vật thể các vùng miền”.

Tham gia triển lãm, tỉnh Ninh Bình mong muốn kết nối di sản là cơ hội để tỉnh quảng bá cho công chúng và du khách những giá trị của tỉnh nhà, qua đó hướng tới mục tiêu là kết nối các di sản, kết nối các giá trị văn hóa các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế .

Một số ảnh tại triển lãm.

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu tặng Bằng khen cho các đơn vị tham gia trìển lãm

Lãnh đạo tham quan không gian trưng bày của tỉnh Ninh Bình và thưởng thức nghệ thuật Hát sẩm

Biểu diễn nghệ thuật Hát Chèo tại gian Triển lãm

Không gian trưng bày di sản Ninh Bình

Du khách thích thú với viên ngói được phục chế

Gian triển lãm thu hút nhiều du khách tới tham quan.

 

An Thị Hồng- Trung tâm Văn hóa tỉnh.