Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Trung tâm Văn hoá tỉnh Ninh Bình tham gia Triển lãm “Không gian Di sản Văn hoá và sản phẩm thủ công truyền thống” năm 2023.

21/11/2023

Tối 13/11, tại  Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Uỷ ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc Triển lãm “Không gian Di sản Văn hóa và sản phẩm thủ công truyền thống” năm 2023, nhằm tôn vinh, quáng bá các giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên và danh thắng độc đáo của Việt Nam, đặc biệt là các di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm "Không gian Di sản văn hóa và Sản phẩm thủ công truyền thống". 

Đến dự có đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình; đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tham gia triển lãm cùng đông đảo các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên và khán giả đến xem.

Diễn ra từ ngày 13/11 đến 17/11/2023 với sự tham gia của 15 tỉnh trên cả nước: Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông, An Giang. Triển lãm nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những giá trị Di sản Văn hóa vật thể và phi vật thể, các di tích, danh lam thắng cảnh của Việt Nam; khẳng định tiềm năng phát triển văn hóa du lịch, tạo động lực thu hút mạnh mẽ các nguồn lực phát triển du lịch, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam

Tiết mục biểu diễn tại triển lãm

Tại các gian Triển lãm tập trung giới thiệu các di sản được UNESCO vinh danh, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tiêu biểu của Việt Nam tập trung giới thiệu các Di sản thiên nhiên thế giới; Di sản Văn hóa phi vật thể, vật thể, các danh thắng tiêu biểu của địa phương, giới thiệu các sản phẩm thủ công làng nghề truyền thống, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP của các địa phương; trải nghiệm “Không gian văn hóa ẩm thực” truyền thống của cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân trong cả nước giao lưu, học hỏi kinh nghiệm phát triển du lịch làng nghề, mở rộng mối quan hệ giữa các làng nghề, giữa người sản xuất với du khách”.

Tiết mục được biểu diễn tại Triển lãm.

Không gian sắc màu Di sản Văn hoá và danh thắng Trung tâm Văn hoá tỉnh Ninh Bình trưng bày giới thiệu hình ảnh, hiện vật, tư liệu về di sản vcăn hoá, danh thắng tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình như: Cố đô Hoa Lư, Quần thể danh thắng Tràng An, Khu du lịch Tam Cốc- Bích Động, Nhà thờ đá Phát Diệm,...Với mong muốn mang đến một không gian trưng bày giúp công chúng, khách du lịch có hình dung tổng thể, rõ nét và ấn tượng sâu sắc về các giá trị lịch sử, văn hóa, bản sắc văn hóa của vùng đất Ninh Bình trong tiến trình lịch sử dân tộc. Đặc biệt, tại gian Triển lãm các nghệ nhân của CLB hát Xẩm Hà Thị Cầu huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình mang tới một số tiết mục hát xẩm đặc sắc. Đây là các tiết mục thuộc loại hình di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận và cũng là loại hình nghệ thuật tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình. Gian Trưng bày Triển lãm của Trung tâm Văn hoá tỉnh Ninh Bình nhận được sự quan tâm, thu hút đông đảo nhân dân các tỉnh bạn và du khách quốc tế.

             Tiết mục Hát xẩm được biểu diễn tại gian triển lãm.

Song hành với Triển lãm còn có các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật diễn ra hằng ngày trong thời gian diễn ra Triển lãm. Nhằm tôn vinh nhiều loại hình Di sản văn hoá phi vật thể, trình diễn Di sản văn hoá vùng miền, chương trình giao lưu học sinh, sinh viên với chủ đề “Tuổi trẻ với di sản văn hoá Việt Nam”, chương trình nghệ thuật “Về miền Di sản”...góp phần tôn vinh di sản văn hóa, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Tại Lễ bế mạc Triển lãm Ban Tổ chức đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giấy khen Trung tâm Triển lãm Văn hoá nghệ thuật Việt Nam cho các đơn vị, tập thể và cá nhân đã tham gia hoạt động. Rất Vinh dự đơn vị Trung tâm Văn hoá tỉnh được nhận giấy khen đã góp phần vào thành công của Triển lãm“ Không gian Di sản văn hóa và Sản phẩm thủ công truyền thống ”.

Ban Tổ chức trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho các tập thể tích cực tham gia Triển lãm

Triển lãm“ Không gian Di sản văn hoá và sản phẩm thủ công truyền thống” tại Ninh Bình năm 2023 là hoạt động văn hoá có ý nghĩa với mong muốn góp phần quảng bá, tôn vinh những giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên của Việt Nam; khẳng định tiềm năng văn hóa, du lịch, tạo động lực thu hút mạnh mẽ các nguồn lực phát triển văn hóa, du lịch, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, đồng thời nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc cùng chung tay bảo tồn di sản văn hoá, di sản thiên nhiên của đất nước.

                                                   An Thị Hồng-  Trung tâm Văn hoá tỉnh.