Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Thành công của Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023

11/01/2024

Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023 với chủ đề “Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa” đã được tổ chức thành công với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc có tính kết nối và lan tỏa cao. Trong những ngày diễn ra Festival, từ ngày 26/12 đến ngày 31/12/2023, tỉnh Ninh Bình đã thực sự sống trong không khí lễ hội sôi động, hân hoan với chuỗi các sự kiện văn hóa, di sản đậm chất nghệ thuật.

Trong lần thứ II tỉnh Ninh Bình tổ chức Festival, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, mang lại cho người xem những cách tiếp cận đa chiều về các di sản văn hóa, thiên nhiên của dân tộc.

Chương trình khai mạc Festival như một vở diễn thực cảnh đặc sắc gồm 2 chương: Chương 1: Ninh Bình - Tinh hoa miền di sản; Chương 2: Ngàn tinh hoa hội tụ. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình thời gian từ 20h10 - 21h40 ngày 26/12/2023, tại sân khấu thực cảnh Khu Quần thể danh thắng Tràng An, huyện Hoa Lư. Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại chương trình được trình diễn bởi khoảng 700 diễn viên, nghệ sỹ, nghệ nhân trên một sân khấu thực cảnh với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, sử dụng công nghệ mới lazer, mapping… đã mang tới cho người xem trải nghiệm mới lạ về lịch sử, văn hóa của vùng đất Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình và tinh hoa sắc màu văn hóa các vùng, miền dọc theo chiều dài đất nước. Ước tính khoảng 10.000 đại biểu và nhân dân dự Chương trình khai mạc Festival. Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự và phát biểu tại Chương trình. Tham dự chương trình còn có các đồng chí lãnh đạo các các Ban, Ủy ban, Văn phòng, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; đại diện lãnh đạo các tỉnh bạn; lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương.

Các đại biểu dự chương trình Khai mạc Festival. Ảnh: Báo Ninh Bình

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc Festival Ninh Bình-Tràng An lần thứ II, năm 2023. Ảnh: Báo Ninh Bình

Các tiết mục đậm chất nghệ thuật tại chương trình Khai mạc Festival.

Tiếp nối chương trình khai mạc là Chương trình di sản văn hóa Nam Bộ được tổ chức vào 20h00’ ngày 28/12/2023. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình và tiếp sóng trên Đài Truyền hình một số tỉnh, thành phố. Chương trình đã tái hiện và khắc họa những nét văn hóa sông nước đặc sắc của vùng đất Phương Nam với chợ nổi, đò ngang, đò dọc, những ngành nghề truyền thống, những tính cách đặc trưng của con người miền đất phù sa đi trước về sau... thông qua chất liệu âm nhạc dân gian là đờn ca tài tử di sản văn hóa phi vật thể được Unesco ghi danh qua phần biểu diễn của các nghệ nhân dân gian, nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Nam Bộ. Các tiết mục nghệ thuật biểu diễn tại chương trình qua giọng ca của những người con ưu tú của “Vùng đất phương Nam”: NSND Phượng Loan, NSND Tấn Giao, NSND Thanh Tuấn, NSƯT Như Huỳnh, NSƯT Cẩm Tiên, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Võ Thành Phê, ca sỹ Phương Dung, ca sỹ Huỳnh Thật, nghệ sỹ Hà Như, nghệ sỹ Huỳnh Tấn Phong, nghệ nhân ưu tú Ngọc Đặng, nghệ nhân dân gian Thảo Vy... đã giúp khán giả thêm hiểu, thêm yêu vùng đất phương Nam.

Các tiết mục đặc sắc tại chương trình Di sản văn hóa Nam Bộ. Ảnh: Báo Ninh Bình

 

Chương trình di sản văn hóa Bắc Bộ - Trung Bộ và Bế mạc Festival đón chào năm mới 2024 là một đêm nghệ thuật đặc sắc trên sân khấu thực cảnh tại khu du lịch sinh thái Thung Nham. Chương trình sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật kết hợp cùng âm thanh, ánh sáng hiện đại đã mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc với các loại hình nghệ thuật truyền thống của Bắc Bộ và Trung Bộ. Chương trình đón chào năm mới với cách thức tổ chức đặc biệt kết hợp giữa di sản văn hóa hai miền Nam Bắc với những bài hát dân gian kết hợp hiện đại do các ban nhạc nổi tiếng trình bày càng làm tăng thêm độ hấp dẫn chuẩn bị đếm ngược đón chào năm mới.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc Bế mạc Festival. Ảnh: Báo Ninh Bình

Bế mạc Festival, đồng chí Tống Quang Thìn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival phát biểu: “Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023 là lần đầu tiên tỉnh Ninh Bình hướng đến mục tiêu xã hội hóa công tác tổ chức lễ hội. Các hoạt động được tổ chức theo hướng mở tăng tính tương tác với cộng đồng và người dân với du khách có thể trực tiếp xem và tham gia vào các hoạt động của Festival. Với tinh thần tích cực, chủ động, trọng thị và hiếu khách, tỉnh Ninh Bình đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, B Ngoại giao và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các chương trình, sự kiện Festival Ninh Bình 2023 diễn ra an toàn, đặc sắc và thành công tốt đẹp...

Đồng chí Tống Quang Thìn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực  UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival phát biểu bế mạc Festival. Ảnh: Báo Ninh Bình.

 Thông qua việc tổ chức Festival, tỉnh Ninh Bình hướng tới xây dựng thương hiệu Festival Ninh Bình thực sự trở thành một thương hiệu quốc tế, nơi kết nối, tụ hội, tôn vinh và lan tỏa các giá trị văn hóa, di sản của dân tộc và nhân loại, đồng thời góp những bước đi đầu tiên trong ý tưởng xây dựng công nghiệp văn hóa và thành phố di sản thiên niên kỷ tại tỉnh Ninh Bình”.

Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023 đã thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân và du khách thập phương, tạo nên một lễ hội văn hóa du lịch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc gắn với thương hiệu của tỉnh Ninh Bình. Ước tính khoảng hơn 20.000 đại biểu và nhân dân dự, tham gia các hoạt động trong thời gian diễn ra Festival. Công tác đón tiếp diễn ra trọng thị, chu đáo, công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông đảm bảo an toàn. Festival Ninh Bình dự kiến sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm hứa hẹn trở thành một lễ hội văn hóa, du lịch đặc sắc của tỉnh Ninh Bình đáp ứng nhu cầu giải trí, thưởng thức nghệ thuật của nhân dân và du khách, góp phần quảng bá hình ảnh, thúc đẩy giao lưu, hợp tác, phát triển văn hóa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội./.

Nguyễn Thành Đức, Phòng Quản lý văn hóa