Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

Bế mạc lớp tập huấn bồi dưỡng nghệ thuật hát Chèo và nâng cao kỹ năng sử dụng nhạc cụ dân tộc trên địa bàn huyện Yên Khánh năm 2023.

28/06/2023

Chiều 21/6, Trung tâm Văn hóa tỉnh phối hợp Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Yên Khánh tổ chức bế mạc lớp tập huấn bồi dưỡng nghệ thuật hát Chèo và nâng cao kỹ năng sử dụng nhạc cụ dân tộc cho các học viên là những hạt nhân văn nghệ nòng cốt trong các CLB chèo các xã, phường trên địa bàn huyện Yên Khánh.

Sau 10 ngày tập huấn, hơn 140 học viên với nhiều lứa tuổi khác nhau, là những hạt nhân văn nghệ tiêu biểu trong các CLB chèo các xã, phường trên địa bàn huyện Yên Khánh được các giảng viên hướng dẫn là các nghệ sĩ như NSND Mai Thủy, NSUT Xuân Nghị, các nhạc công kinh nghiệm về chèo truyền đạt kiến thức về hát chèo, cách luyến láy, nhả chữ trong hát làn điệu chèo cổ và làn điệu chèo mới, những kỹ năng cơ bản về nghệ thuật hát chèo truyền thống, các thế múa cơ bản, múa quạt trong chèo và thực hành các trích đoạn chèo cổ và cách sử dụng các nhạc cụ dân tộc truyền thống trong biểu diễn nghệ thuật hát Chèo như: sáo, bầu, đàn nhị, đàn nguyệt, trống...

Tại Lễ Bế mạc, các học viên, thành viên CLB vận dụng sáng tạo các kiến thức, bài giảng đã được học trong quá trình tham gia lớp tập huấn và biểu diễn báo cáo kết quả qua các tiết mục ấn tượng, độc đáo, đặc sắc thể hiện những nét tinh hoa, độc đáo của nghệ thuật hát chèo, hát văn, hát xẩm và nhạc cụ dân tộc. Các tiết mục biểu diễn được Ban Tổ chức, các đại biểu và khán giả nhiệt tình cổ vũ và đánh giá cao.

Thông qua lớp học, các học viên được nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn, trở thành những hạt nhân tích cực trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại cơ sở, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, cổ động, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ kế cận lớp nghệ nhân đi trước góp phần bảo tồn các giá trị di sản văn hoá phi vật thể, đồng thời bảo lưu, gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống góp phần đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa, vui chơi giải trí của các tầng lớp nhân dân tại cơ sở.

Một số hình ảnh tại Lễ Bế mạc:

Một số tiết mục biểu diễn tiêu biểu của học viên

Ban Tổ chức chụp ảnh kỉ niệm cùng các học viên

An Thị Hồng- Trung tâm Văn hoá tỉnh.