Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

TRUNG TÂM VĂN HÓA TỈNH NINH BÌNH THAM GIA FESTIVAL DÂN CA VÍ, GIẶM NGHỆ TĨNH NĂM 2023

14/08/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Từ ngày 28/7 đến 5/8/2023, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình tham gia Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức trên quy mô toàn quốc.

Lễ khai mạc Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 diễn ra vào tối 28/7 tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP.Vinh). Đây là hoạt động nhằm hướng tới kỷ niệm 10 năm dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (2014 - 2024).

Một trong những hoạt động quan trọng trong chuỗi sự kiện của Festival là “Hội diễn Đàn, hát dân ca 3 miền” với sự tham gia của hơn 1.000 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công của các đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ 29 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình tham gia Hội diễn với 05 tiết mục độc đáo như: hát Văn và tốp múa phù họa “Ninh Bình miền đất địa linh”, hát Xẩm “Ngãi mẹ sinh thành” theo làn điệu Xẩm Thập Ân, hát Chèo và tốp múa “Hát về non nước Ninh Bình” theo Làn điệu đường trường thu không, Độc tấu đàn Nguyệt “Huyền thoại Tràng An”, Liên khúc tốp ca nữ và tốp múa “Đi cấy - Lý cây đa” - dân ca Thanh Hóa - Dân ca quan họ Bắc Ninh. Các tiết mục được dàn dựng công phu, sôi động nhưng vẫn giữ được bản sắc vùng miền có kết hợp với múa phụ họa mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả.

Tiết mục hát Chèo “Hát về non nước Ninh Bình” tại Hội diễn Đàn, hát dân ca 3 miền

Góp phần vào thành công của Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023, Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình còn tham gia chương trình Lễ hội đường phố với chủ đề “Sắc màu di sản” trên tuyến phố đi bộ thành phố Vinh. Hoạt động này là sự kết hợp, hội tụ và tỏa sáng của hơn 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên của 18 đoàn nghệ thuật quần chúng, 18 câu lạc bộ dân ca ví, giặm và các nhóm nghệ thuật đã trình diễn được nhiều di sản văn hóa tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tiết mục biễu diễn của Trung tâm tại chương trình Lễ hội đường phố trên tuyến phố đi bộ thành phố Vinh

Cùng với đó, phối hợp với tỉnh Nghệ An trong các hoạt động của Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023, Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình còn trưng bày Triển lãm ảnh nghệ thuật “Non nước Ninh Bình” với 50 bức ảnh nghệ thuật đẹp gồm ảnh điện và ảnh thường giới thiệu tới người dân và du khách về các di tích lịch sử - văn hóa, thiên nhiên hùng vĩ, cảnh quan non nước hữu tình của Ninh Bình như: Tam Cốc - Bích Động, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, Thung Nham, Thung Nắng, Rừng quốc gia Cúc Phương... đặc biệt quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới năm 2014. Đây là những bức ảnh có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật được chọn lọc từ hàng nghìn tác phẩm của nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh danh tiếng Ninh Bình.

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Non nước Ninh Bình” tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP.Vinh)

Lễ bế mạc diễn ra vào tối ngày 5/8 tại Quảng trường Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức Hội diễn đàn, hát dân ca 3 miền đã trao Huy chương vàng, Huy chương bạc cho các đoàn nghệ thuật quần chúng và các tiết mục xuất sắc tham dự Hội diễn. Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình đã giành 01 Huy chương vàng tại tiết mục hát Xẩm “Ngãi mẹ sinh thành”; 02 Huy chương bạc ở tiết mục hát Văn “Ninh Bình miền đất địa linh”, hát Chèo “Hát về non nước Ninh Bình”; Vinh dự được công diễn tiết mục hát Xẩm “Ngãi mẹ sinh thành” và nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

 

Ban Tổ chức trao Huy chương vàng cho các đoàn nghệ thuật quần chúng tham gia Hội diễn đàn, hát dân ca 3 miền

Thông qua các hoạt động này, Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình đã giới thiệu những tinh hoa dân ca truyền thống đặc trưng của vùng miền với các tiết mục hát chèo, hát xẩm, hát văn… cũng như giới thiệu, quảng bá nét đẹp về thiên nhiên, con người, di tích lịch sử - văn hóa, tiềm năng thế mạnh du lịch của tỉnh Ninh Bình tới đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần gìn giữ, phát huy và lan tỏa mạnh mẽ giá trị của di sản trong đời sống đương đại.

Thúy Ninh - Trung tâm Văn hóa tỉnh