Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

PHÁT ĐỘNG CUỘC THI, TRIỂN LÃM ẢNH NGHỆ THUẬT NINH BÌNH NĂM 2023

18/05/2023

Ngày 16/5/2023, Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức phát động Cuộc thi, Triển lãm ảnh nghệ thuật Ninh Bình năm 2023 dưới sự bảo trợ của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Dự hội nghị phát động có đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng BTC Cuộc thi; đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Đăng Hào, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Báo Ninh Bình, Đài Phát Thanh và Truyền hình Ninh Bình; lãnh đạo các phòng chuyên môn của Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam; thành viên BTC Cuộc thi; lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở Văn hóa và Thể thao; các nghệ sỹ nhiếp ảnh của Chi hội Nhiếp ảnh Việt Nam tại Ninh Bình, bộ môn nhiếp ảnh Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và các phóng viên Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình, Tạp chí Văn học nghệ thuật.

Quang cảnh Hội nghị phát đồng. Ảnh: Sở Văn hóa và Thể thao

Đối tượng tham gia Cuộc thi là các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên trong tỉnh Ninh Bình và các tỉnh thành phố trong cả nước. Nội dung các tác phẩm dự thi được chụp tại tỉnh Ninh Bình, phản ánh những những nét đẹp mang giá trị chân thiện mỹ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội; những hình ảnh đẹp về cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, các lễ hội dân gian truyền thống đặc sắc, các loại hình trình diễn, diễn xướng dân gian; vẻ đẹp các làng nghề và nghề thủ công truyền thống, những nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Đức Phương phát biểu tại hội nghị phát động.

Ảnh: Sở Văn hóa và Thể thao

Theo Thể lệ Cuộc thi, các tác phẩm dự thi là ảnh đơn hoặc ảnh bộ, ảnh màu hoặc ảnh đen trắng (Ảnh đơn: Mỗi ảnh là một tác phẩm; ảnh bộ: Mỗi bộ ảnh được coi là một tác phẩm, gồm từ 05 - 08 ảnh). Mỗi tác giả có quyền gửi tham gia Cuộc thi nhiều nhất 10 tác phẩm (gồm cả ảnh đơn và ảnh bộ). Ban tổ chức Cuộc thi sẽ trao Bằng chứng nhận và tiền thưởng cho các tác giả đạt giải gồm: 01 giải Nhất, trị giá 10.000.000 đồng; 02 giải Nhì, trị giá mỗi giải: 7.000.000 đồng; 03 giải Ba, trị giá mỗi giải: 5.000.000 đồng; 15 giải Khuyến khích, trị giá mỗi giải: 3.000.000 đồng.

Đồng chí Trần Việt Phương, PGĐ Sở Văn hóa và Thể thao, Phó trưởng Ban tổ chức Cuộc thi phát biểu phát động cuộc thi: “Theo Kế hoạch, Cuộc thi được tổ chức trong 6 tháng, với các nội dung chính: Phát động và nhận tác phẩm dự thi; Chọn, chấm tác phẩm; In ấn sách ảnh; Tổng kết trao giải và tổ chức triển lãm. BTC cuộc thi rất mong các nghệ sỹ nhiếp ảnh và những người am thích nghệ thuật nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh Ninh Bình hưởng ứng tham gia Cuộc thi. Hy vọng vẻ đẹp của vùng đất và con người Ninh Bình sẽ là nguồn cảm hứng để các tác giả có được những khuôn hình đẹp nhất về vùng đất sơn thanh, thuỷ tú, về con người Ninh Bình hiền hoà thanh lịch, cần cù, chịu thương chịu khó nhưng cũng đầy năng động, sáng tạo, về những nét văn hoá truyền thống độc đáo của quê hương Ninh Bình yêu dấu”.

Đ/c Trần Việt Phương, PGĐ Sở Văn hóa và Thể thao, Phó trưởng BTC Cuộc thi

phát biểu phát động Cuộc thi. Ảnh: Sở VH&TT

Bế mạc hội nghị phát động, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng BTC Cuộc thi nhấn mạnh: “BTC Cuộc thi rất mong các cơ quan, đơn vị, phóng viên Báo, Đài tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về Cuộc thi, đặc biệt là các nghệ sỹ nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh hưởng ứng, gửi tác phẩm tham gia góp phần vào thành công của Cuộc thi. Ngoài tác phẩm dự thi quy định tại Thể lệ Cuộc thi, BTC Cuộc thi khuyến khích các tác giả có tác phẩm đã đạt giải thưởng Vàng, Bạc, Đồng cấp quốc gia và khu vực do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức và các tác phẩm đã đạt giải thưởng tại các cuộc thi quốc tế gửi tác phẩm để Ban Tổ chức chọn trưng bày triển lãm và in sách ảnh”.

Đ/c Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng Ban Tổ chức

Cuộc thi phát biểu bế mạc Hội nghị. Ảnh: Sở Văn hóa và Thể thao

Thông qua các tác phẩm dự thi, BGK Cuộc thi sẽ chấm, chọn những những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao theo cơ cấu giải thưởng và BTC sẽ lựa chọn các tác phẩm trưng bày triển lãm ảnh, in sách ảnh để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, các giá trị lịch sử, văn hóa của quê hương Ninh Bình tươi đẹp, đổi mới, hội nhập và phát triển tới người dân, du khách trong nước và quốc tế./.

Nguyễn Thành Đức, Phòng Quản lý văn hóa