Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO

26/10/2022

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá  góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, duy trì sự phát triển của đất nước, qua đó, hiện thực hóa mục tiêu chính trị của đảng cầm quyền: Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

.         Thời gian qua, công tác cải cách hành chính của Sở đã đạt được những kết quả tích cực, nổi rõ là:  Đảng ủy, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo thực hiện cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, và hiện đại hóa nền hành chính. Cùng với đó, luôn quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới công nghệ thông tin; đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông, dịch vụ công trực tuyến, chữ ký số trong giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm phục vụ Hành chính công của tỉnh. Đã tiến hành xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử thông qua triển khai ứng dụng công nghệ thông tin. Đến nay, các phòng đơn vị đã áp dụng đầy đủ các ứng dụng các phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Có thể nói, phương thức giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” hiện đại, đã giúp giảm tình trạng hồ sơ chậm trễ; công tác rà soát thống nhất thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở thực hiện trực tuyến mức độ 4 đạt 100% . Đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy định về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính, tạo lòng tin cho nhân dân khi đến liên hệ xử lý công việc hành chính. Qua kết quả khảo sát của người dân, tổ chức cho thấy đa số người dân đều hài lòng đối với việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cũng cho thấy, công tác CCHC kết quả chưa cao.

Để nâng cao chất lượng công tác CCHC trong năm 2022 và những năm tiếp theo, cần tập những giải pháp trọng tâm như sau:

1. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC, trong đó, kịp thời rà soát kết quả các tiêu chí, tiêu chí thành phần của Bộ Chỉ số CCHC của cơ quan chưa đạt điểm hoặc chưa đạt điểm tối đa, những tiêu chí về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức còn ở mức thấp. Phân công trách nhiệm cụ thể cho tập thể, cá nhân có liên quan khắc phục kịp thời và cải thiện trong những năm tiếp theo. Gắn công tác thi đua, khen thưởng với công tác CCHC; đồng thời nghiêm túc kiểm điểm, phê bình đối với tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt, thiếu trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC.

2. Thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện CCHC tại các phòng chuyên môn, đơn vị. Kịp thời khắc phục tồn tại hạn chế sau kiểm tra. Tăng cường, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền CCHC, các sáng kiến về CCHC cần thiết thực, giúp nâng cao hiệu quả công tác CCHC. Thực hiện tốt các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, nhiệm vụ đăng ký đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

3. Tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo đúng quy trình. Có văn bản khắc phục sau kiểm tra, nêu rõ các biện pháp khắc phục, xử lý các vấn đề sau kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện xây dựng, triển khai kế hoạch, báo cáo công tác theo dõi thi hành pháp luật kịp thời, đúng quy định.

4. Niêm yết, công khai đầy đủ, đúng quy định các thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính. Xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố TTHC mới, kịp thời cập nhật đầy đủ trên cơ sở dữ liệu quốc  gia và trên Cổng dịch vụ công của tỉnh đảm bảo đầy đủ, đúng quy định. Thường xuyên rà soát, sửa đổi bổ sung, xây dựng quy trình giải quyết đối với từng TTHC. Kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý 100% các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức... Từ đó, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

5. Tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý, nhất là tại Bộ phận một cửa; kiên quyết phê bình, kỷ luật, cho thôi việc đối với những trường hợp gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu, chậm trễ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, doanh nghiệp và công dân.

6. Triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Thực hiện chế độ báo cáo tài chính theo đúng hướng dẫn của Sở Tài chính.

7. Tăng cường sử dụng văn bản điện tử, chữ ký số trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức. Phối hợp với ngành Bưu điện khai thác, sử dụng có hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính./.